รู้เท่าทันสารเคมี


สารเคมีมีหลายชนิด มีอันตรายในตัวเองมากน้อยแตกต่างกันไป ในขณะเดียวกันก็มีประโยชน์ในการใช้งานต่างๆด้วย หากเราจำเป็นต้องใช้หรือทำงานเกี่ยวข้องกับสารเคมีนั้น เราควรทำความรู้จักกับมันเสียก่อน เพื่อจะได้หาวิธีป้องกัน ระมัดระวังและหลีกเลี่ยงสารที่เป็นพิษ
สารเคมีเข้าสู่ร่างกายได้ 3 ทาง คือ ทางปาก (โดยการกิน) ทางจมูก (โดยการสูดดม หรือหายใจ) และทางผิวหนัง (โดยการสัมผัส) อันตรายที่เกิดขึ้นอาจจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับชนิดและปริมาณของสารเคมีที่ได้รับเข้าไป และระยะเวลาที่ได้รับสารเคมีนั้น บางชนิดเข้าสู่ร่างกายแล้วสามารถขับอกได้ทางเหงื่อหรือทางปัสสาวะ แต่บางชนิดอาจเข้าไปรวมกับสารอื่นๆในร่างกาย แล้วเกิดเป็นสารใหม่ที่อาจออกฤทธิ์ได้เมื่อสะสมไว้ในปริมาณมากพอ
กรดหรือด่าง เป็นสารเคมีที่มักใช้กันทั่วไป ในส่วนผสมของน้ำยาทำความสะอาดต่างๆ ซึ่งเข้าสู่ร่างกายได้ทุกทาง เมื่อจำเป็นต้องใช้ควรมีวิธีป้องกันการเข่าสู่ร่างกาย โดยการสมถุงมือ สวมหน้ากากกันสารเคมีหรือผ้าปิดปาก และสวมรองเท้าบู๊ท นอกจากนี้ควรใช้สารเคมีอย่างระมัดระวัง ไม่สูดดมในระยะใกล้ หากถูกผิวหนังอาจทำให้เกิดแผลไหม้บาดเจ็บได้ ต้องรีบล้างออกด้วยน้ำทันที แล้วออกไปอยู่ในอากาศบริสุทธิ์ ถ้าหยุดหายใจ หรือหายใจลำบาก ให้ใช้เครื่องช่วยหายใจ ห้ามใช้วิธีการผายปอดชนิดเป่าปาก หากกินหรือหายใจเข้าไปและมีอาการหายใจลำบากให้ใช้วิธีการอื่นหรือใช้อุปกรณ์ช่วยกายใจทางการแพทย์ให้ออกซิเจน ผลกระทบของการได้รับสารนี้ทั้งทางผิวหนัง การกินและการหายใจอาจแสดงออกด้วยระยะเวลานาน

คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยสงขรานครินทร์.รู้เท่าทันสารเคมี : อันตรายและวิธีป้องกัน
24 พฤศจิกายน 2544. เดลินิวส์ : หน้า 10









โดย : นางสาว Laddawan Meegul, คลองหลวง ปทุมธานี 13180, วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2545