ไขมันในเส้นเลือดสูง




ก่อนอื่นต้องแจกแจงว่าในทางการแพทย์ เมื่อพูดถึงไขมันในกระแสเลือดแล้ว หมายถึง 3 ตัวนี้ (1) แอล ดี แอล โคเลสเตอรอล เป็นไขมันประเภทหนึ่ง เปรียบเสมือนวายร้ายในกระแสเลือด ยิ่งมีมากยิ่งอันตราย ทำให้หลอดเลือดอุดตันได้ (2) คือ เอช ดี แอล โคเลสเตอรอล เป็นไขมันประเภทหนึ่ง เปรียบเสมือนตำรวจปราบผู้ร้าย ยิ่งมากยิ่งดี เป็นตัวลดความเสี่ยงในการเกิดหลอดเลือดอุดตัน (3) ไตรกลีเซอไรด์ (ไม่ใช่โคเลสเตอรอล) เป็นพวกไขมันอิ่มตัวสูง เสมือนผู้ช่วยวายร้าย ยิ่งมีมากนก็ยิ่งไม่ดี เป็นตัวเสริมทำให้ หลอดเลือดอุดตันได้
ค่าโคเลสเตอรอลสุงที่ได้จากการตรวจเลือดเป็นค่าโคเลสอรอลรวม ซึ่งประกอบด้วย แอล ดี แอล โคเลสเตอรอล และ เอช ดี แอล โคเลสเตอรอล เป็นส่วนใหญ่
ดังนั้น การที่มีค่า โ๕ดลสเตอรอลรวมสูง อาจจะเป็นผลจากการมี แอล ดี แอล โคเลสเตอรอล หรือ เอช ดี แอล โคเคสเตอรอล หรือ เอช ดี แอล โคเลสเตอรอล สุงก็ได้
สรุปแล้ว ไขมันในเลือดสูง ที่ทำให้เกิดหลอดเลือดอุดตันเป็นไขมันประเภท แอล ดี แอล โคเลสเตอรอล และ ไตรกลีเซอไรต์ ในเลือดสูง” ไม่ว่าจะไขมันในเลือดสูง หรือโคเลสเตอรอลสูง ได้ความหมายในเชิงลบเหมือนกันว่า ปล่อยไว้ไม่ได้ ต้องควบคุมให้อยู๋ในเกณฑ์

Pfizer. ไขมันในเลือดสูง กับโคเลสเตอรอลสูง เหมือนกันหรือเปล่า. 12 พฤศจิกายน 2544.เดลินิวส์.
: 24



โดย : นางสาว Laddawan Meegul, คลองหลวง ปทุมธานี 13180, วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2545