การเลือกซื้อ


การเลือกซื้อผักและผลไม้
ผักและผลไม้เป็นอาหารประจำวันที่อุดมไปด้วยวิตามิน เกลือแร่ และกากใยอาหาร ซึ่งช่วยให้ร่างกายแข็งแรง แจ่มใส มีแรงต้านทานโรค ทำให้ผิวพรรณและนัยน์ตาสดใส เหงือกและฟันแข็งแรงช่วยบำรุงระบบประสาท ช่วยให้ระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายทำงานด้วยดี
แต่เนื่องจากในปัจจุบันเทคโนโลยีทางเกษตรที่มีการพัฒนามากขึ้น การใช้สารเคมีกำจัดแมลงเป็นไปโดยขาดความรู้ และความรับผิดชอบ บางรายใช้ปริมาณมากเกินจำเป็น ใช้สารพิษร่วมกันหลายชนิด และการเก็บเกี่ยวผลผลิตก่อนครบกำหนด ระยะเก็บเกี่ยวหลังจากการใช้สารพิษกำจัดแมลง ทำให้สารพิษยังสลายตัวไม่หมด ตกค้างอยู่ในผักผลไม้



เมื่อเรารับประทานผักและผลไม้ สารพิษนั้นก็จะเข้าสู่ร่างกาย หากมีสารพิษตกค้างในร่างกายปริมาณมาก จะทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายมาก โดยมีอาการหน้ามืด วิงเวียน ปวดศีรษะ ตกใจง่าย มองไม่ชัด อ่อนเพลีย คลื่นไส้ อาเจียน ท้องร่วง เป็นต้น
ด้วยเหตุนี้ เราจึงเลือกซื้อผักและผลไม้ที่ไม่มีสารพิษตกค้าง หรือมีก็มีในจำนวนน้อย เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายของเราสะสมสารพิษ
การเลือกซื้อผักที่มีใบสวยมากนัก ควรเลือกที่มีรูพรุนบ้าง แสดงว่าแมลงยังกินได้ เนื่องจากใช้ยาฆ่าแมลงน้อย ผักประเภทกินหัวจะสะสมพิษ ตกค้างในดิน จึงไม่ควรเลือกประกอบอาหารบ่อยนัก ควรเลือกผักที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ ไม่มีการฉีดฆ่าแมลง เช่น ตำลึง กระถิน ผักบุ้ง ถั่วงอก หัวปลี ดอกโสน ดอกแค เป็นต้น
ส่วนผลไม้นั้นหากมีมดขึ้นตามกิ่งและผล แสดงว่าไม่สารพิษตกค้าง หรือมีไม่มากหรืออาจใช้สารละลายอย่างใดอย่างหนึ่งล้าง ดังนี้
1. น้ำยาล้างผัก
2. น้ำด่างทับทิม ประมาณ 5 เกล็ดใหญ่ต่อน้ำ 4 ลิตร
3. น้ำเกลือ 2 ช้อนโต๊ะพูนๆ ต่อน้ำ 4 ลิตร
4. น้ำซาวข้าว ใช้ข้าวสาร 2 กก. ต่อน้ำ 4 ลิตร
5. น้ำส้มสายชู โดยใช้น้ำส้มครึ่งถ้วยต่อน้ำ 4 ลิตร
6. โซดาทำขนม โดยใช้ผงโซดา 1 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 4 ลิตร




โดย : นางสาว สุภางค์ สุจินต์ธรรมสาร, วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี, วันที่ 15 พฤศจิกายน 2544