กระเรียน


กระเรียน

บางคนคงจะทราบกันดีแล้วว่า สัตว์ป่าสงวนตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ซึ่งมีจำนวนทั้งหมด 15 ชนิดด้วยกัน หนึ่งในจำนวนนั้นที่อยากจะแนะนำให้รู้จัก คือ นกกระเรียน



นกกระเรียนมีชื่อภาษาอังกฤษว่า saras crane ชื่อวิทยาศาสตร์คือ Grus antigone เป็นนกที่มีขนาดใหญ่ สูงประมาณ 150 เซนติเมตร ขายาว คอยาว ส่วนหัวและคอครึ่งบนไม่มีขนปกคลุม มีลักษณะเป็นหนังหยาบๆสีแดง ยกเว้นบริเวณกระหม่อมจะมีสีเขียวอมเทา ขนตามลำตัวเป็นสีเทา จะงอยปากยาวสีเขียวอมเทา





นกชนิดนี้มีถิ่นกำเนิดอยู่ทางแถบตะวันออกของทวีปเอเชีย เช่น อินเดีย พม่า ไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม อาศัยและหากินอยู่ตามที่ราบลุ่ม บริเวณทุ่งนา หนอง บึง โดยมักจะออกหากินเป็นคู่ๆ หรือเป็นกลุ่มครอบครัวขนาดใหญ่ อาหารก็ได้แก่ แมลง สัตว์เลื้อยคลานขนาดเล็ก กบ เขียด ปู ปลา รวมถึงยอดหญ้า ยอดผักต่างๆ

ฤดูผสมพันธุ์ของนกกระเรียนจะอยู่ในช่วงฤดูฝนราวๆเดือนมิถุนายน พ่อและแม่นกจะช่วยกันทำรัง โดยนำรากไม้และกิ่งไม้มาขัดสานกัน แม่นกจะวางไข่ครั้งละ 1-3 ฟอง เมื่อฟักออกจากไข่แล้ว พ่อและแม่นกจะช่วยกันเลี้ยงดูลูกนกเป็นเวลาอย่างน้อย 10 เดือน

จริงหรือ! เมื่อกระเรียนไร้คู่จะอยู่ไม่ได้
นกกระเรียนได้ชื่อว่า เป็นนกที่มีความผูกพันกับคู่ของมันเป็นอย่างมาก เมื่อจับคู่กันแล้วก็จะอยู่ด้วยกันไปจนตลอดชีวิต ไม่มีการเปลี่ยนคู่ใหม่เหมือนสัตว์ชนิดอื่นๆโดยทั่วไป (รวมถึงมนุษย์) จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้นกกระเรียนอยู่ในข่าย “ใกล้สูญพันธุ์” เพราะเมื่อคู่ของมันถูกยิงบาดเจ็บหรือเสียชีวิต มันจะไม่ยอมละทิ้งไป จึงมักจะถูกยิงจนเสียชีวิตตามไปด้วย



โดย : นางสาว สรวงสุดา นวลเจริญ, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 15 พฤศจิกายน 2544