การดูแลเล็บ


การดูแลเล็บ

เล็บ
ประกอบด้วยเนื้อเยื่อบุผิว ตัวเล็บอยู่ด้านนอก ส่วนโคนเล็บอยู่ในผิวหนังซึ่งเป็นที่ๆเล็บจะเจริญและมีอาหารมาเลี้ยง ด้านบนของเล็บเป็นพวกเซลล์เคราติน ที่แข็งและแบน การเจริญเติบโตนั้นจะมีอัตราประมาณ 1 มิลลิเมตรต่อสัปดาห์ เล็บมือที่ถูกทำลายจะงอกขึ้นใหม่ใช้เวลาประมาณ 3-5 เดือน และเล็บเท้าใช้เวลาประมาณ 6-8 เดือน เล็บในผู้สูงอายุจะมีการเปลี่ยนแปลงคือหักง่าย แต่บางรายอาจจะหนาขึ้น เล็บของคนชราจะงอกช้ากว่าคนหนุ่มสาวและตัวเล็บอาจมีสันและร่องได้ การดูแลเล็บเป็นความสะอาดด้านสุขวิทยาส่วนบุคคล เล็บสั้นจะป้องกันการแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นได้ดีกว่าเล็บยาว เล็บมือเล็บเท้าจะต้องสะอาดและตัดสั้น ถ้าเล็บยาวอาจจะทำร้ายตัวเองและผู้อื่นได้ โดยเฉพาะผู้เป็นพยาบาล
เล็บมือควรตัดเป็นรูปมน แต่ต้องระวังไม่ให้เกิดอันตรายต่อหนังกำพร้า และผิวหนังรอบๆเล็บ ส่วนเล็บเท้าตัดเป็นรูปตรง เพื่อป้องกันเล็บงอกในเนื้อและเป็นแหล่งของเชื้อโรค ต้องระวังไม่ตัดเล็บมือเล็บเท้าสั้นมากและลึกเข้าไปถึงเนื้อ สำหรับคนสูงอายุที่เล็บแข็งให้แช่น้ำอุ่นสักครู่แล้วจึงตัดเล็บให้ ถ้าผิวหนังรอบๆเล็บฉีกขาดให้ตัดออก การทำความสะอาดตรงโคนเล็บทำโดยแช่มือในน้ำอุ่นเพื่อให้หนังกำพร้านุ่ม แล้วจึงใช้ผ้าถูตัวหรือเครื่องมือทำเล็บที่ป้านๆดันหนังกำพร้าไปเล็กน้อยก็จะสะอาด การแคะเล็บก็ทำเช่นเดียวกัน โดยใช้เครื่องมือที่ป้านหรือไม่แหลมคม ถ้าเล็บมือและเท้าแห้งให้ใช้ครีมหรือน้ำมันทาจะทำให้ผิวหนังรอบเล็บนุ่ม และป้องกันเล็บฉีกขาด ส่วนยาล้างเล็บถ้าไม่จำเป็นไม่ควรใช้เพราะจะทำให้เล็บแห้ง
สำหรับผู้ป่วยเบาหวานต้องดูแลเล็บเป็นพิเศษ เพราะมีโอกาสติดเชื้อได้ง่าย รวมทั้งเล็บงอกช้า การตัดหรือบากเล็บอาจทำให้เกิดเนื้อตายได้ และผลที่สุดอาจต้องตัดแขนตัดขาออก เพราะฉะนั้นพยาบาลควรดูแลเอาใจใส่เรื่องเล็บมือและเล็บเท้าของผู้ป่วยพวกนี้ให้มากเป็นพิเศษเพื่อความปลอดภัยและสุขภาพที่ดีของผู้ป่วย

...นำเสนอโดย กลุ่มคนคอมฯ...วพบ.จักรีรัช



โดย : นาง กัลยา เหลนเพ็ชร, วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี จักรีรัช, วันที่ 15 พฤศจิกายน 2544