ไมเกรน


แหล่งที่มา : ไมเกรน. 2545. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก :
http://www.kmitl.ac.th/health/art17-01.html

ไมเกรน คือ โรคปวดศีรษะที่เกิดจากการหดและขยายตัวอย่างผิดปกติของเส้นเลือดแดงบริเวณ ศีรษะ ภาษาชาวบ้านเรียกว่า โรคลมตะกัง สาเหตุและกลไกการเกิดอาการยังไม่เป็นที่เข้าใจดี จึงยังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่ก็มียา บรรเทาหรือป้องกันอาการปวดได้ผลพอสมควร โรคนี้พบในเพศหญิงมากกว่าชาย เริ่มอาการครั้งแรกในวัยรุ่นหรือหนุ่มสาว เป็นๆ หายๆ ถี่หรือห่างแล้วแต่บุคคลและปัจจัยสภาพแวดล้อม อาการจะหายไปเมื่ออายุเลยวัย กลางคนไปแล้ว อาการปวดศีรษะจะเป็นลักษณะปวดตุบๆ ตามชีพจร ปวดอยู่ข้างเดียว บางครั้งอาจสลับข้าง น้อยรายที่จะปวดสองข้างพร้อมกัน บางรายมีอาการคลื่นไส้ด้วย อาการปวดอาจคงอยู่เป็นชั่วโมงหรือนานเป็นวัน อย่างไรก็ตาม โรคนี้ไม่มีอันตราย จะไม่ทำให้เส้นเลือดแตก หรือเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต
ปัจจัยสภาพแวดล้อมที่กระตุ้นให้เกิดอาการปวด ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงสุขภาพทางกายหรือ อารมณ์ เช่น แสงจ้า แสงกระพริบ เสียงดัง กลิ่นน้ำหอม อดนอน ความเครียด วิตกกังวล อารมณ์โกรธ อากาศร้อน การมีประจำเดือน รวมทั้งอาหาร หรือ เครื่องดื่มบางอย่าง แต่ละคนจะมีปัจจัยกระตุ้นต่างกันและคนหนึ่งมักมีหลายปัจจัย
การรักษา ยาจำเพาะต่อโรคนี้ คือ ยาประเภทที่มีสาร "เออร์กอต" อยู่ สารนี้มีผลต่อการหดตัวของเส้นเลือด และ เป็นพิษได้ หากรับประทานมากเกินขนาด จึงควรใช้ยาตามคำแนะนำของแพทย์ เภสัชกร
ข้อควรจำ คือ ยานี้ใช้ป้องกันไม่ได้ และจะรักษาได้ผลดีต้องรีบรับประทานตั้งแต่เริ่มมีอาการปวด และห้ามใช้ขณะตั้งครรภ์ หากปวดมานานเป็นชั่วโมงแล้วหรือปวดมาก ยาจะไม่ค่อยได้ผล การรับประทานยาแก้ปวดพาราเซตามอล ร่วมกับยาคลายเครียด อาจให้ผลดีกว่า บางคนมีอาการนำก่อนปวด เช่น ร้อนหน้าซีกหนึ่ง ตาพร่าหรือเห็นแสงวูบ หากรับประทานยา "เออร์กอต" ช่วงนี้จะได้ผลดี การป้องกัน ควรสังเกตแล้วหลีกเลี่ยงปัจจัยแวดล้อมที่กระตุ้นให้เกิดอาการ รักษาสุขภาพกาย และทำจิตใจให้เบิกบาน มียาสำหรับป้องกันการเกิดอาการได้บ้าง(ปรึกษาแพทย์ เภสัชกร)







โดย : นางสาว malee pinkes, ripw klongluang patumtani 13180, วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2545