6 วิธีการช่วยคุณลดความเครียด

แหล่งที่มา : 6 วิธีการช่วยลดความเครียด. 2545. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.cpes.ac.th/swimming/tip.html#วิธี

1. ดื่มน้ำให้มาก เมื่อคุณอยู่ภายใต้ความกดดันและความเครียด เหงื่อคุณจะออกมามากกว่าปกติ จะก่อให้คุณเกิดอาการขาดน้ำ (dehydrated) และอาจจะทำให้คุณรู้สึกเครียดมากขึ้นกว่าเดิม ให้ดื่มน้ำเข้าไป 2-3 แก้ว เมื่อร่างกายคุณได้น้ำเพียงพอแล้ว ความกังวลบางส่วนก็จะลดลง แล้วคุณจะรู้สึกดีขึ้น
2. ผ่อนคลายบริเวณคอของคุณ ที่แรกที่คุณจะรู้สึกเครียดคือ บริเวณคอของคุณ ลองแบบนี้ดูนะครับ ให้ใช้มือขวาของคุณยกผ่านศรีษะไปด้านหลัง แล้วไปจับที่คอบริเวณใต้หูซ้าย จากนั้นใช้มือดึงศรีษะคุณเบาๆ ไปทางไหล่ขวาแล้วทิ้งไว้ครู่หนึ่ง จากนั้นทำเหมือนเดิมทุกอย่าง เพียงแต่ใช้มือซ้ายแทน
3. นั่งตัวตรง เมื่อผู้ชายเกิดความเครียดขึ้นมา คนส่วนใหญ่จะนั่ง หรือยืน อย่างตัวงอๆ นั่นจะทำให้คุณหายใจไม่สะดวก และทำให้ระบบหมุนเวียนของโลหิต ทำงานได้อย่างไม่เต็มที่ ซึ่งนั่นจะทำให้ความรู้สึกของคุณแย่ลงไปอีก ให้ยืดไหล่แล้วนั่งให้ตรงที่สุด จะทำให้คุณหายใจดีขึ้น และช่วยให้ oxygen วิ่งไปสู่สมองคุณ เร็วกว่าเดิม
4. บี้ฟองพลาสติก คุณคงนึกไม่ออกหรอกว่า การบี้ฟองฟลาสติก ที่อยู่บนแผ่นพลาสติกที่ใช้สำหรับกันกระแทกนั้น มันสนุกแค่ไหน แต่มันยังมีผลดีต่อสุขภาพคุณด้วยนะครับ จากการศึกษาที่ผ่านมา พบว่า นักเรียนสามารถลดความรู้สึก ตึงเครียดลงได้ เพียงแค่บี้ฟองพลาสติก บนแผ่นพลาสติกกันกระแทก ไปแค่ 2 แผ่น
5. หายใจเข้าปอดลึกๆ และให้อยู่อย่างนั้นซักครู่ ในขณะที่มือของคุณประกบกันอยู่ กดนิ้วบนมือทั้ง 2 ข้างเข้าหากัน ทิ้งไว้ประมาณ 5 วินาที จากนั้นหายใจออกช้าๆ ผ่านทางริมฝีปากของคุณ พร้อมกันนั้นปล่อยให้นิ้วมือคุณที่ประกบกันไว้ ผ่อนคลายไปด้วย ทำอย่างนี้ 5-6 ครั้ง จนกระทั่งคุณรู้สึกผ่อนคลาย
6. จำตัวเลข 20% ไว้ นี่เป็นข้อมูลทางด้านจิตวิทยา ที่จะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น ทุกสิ่งที่คุณทำจะใช้เวลานานกว่าที่คุณคาดไว้ถึง 20% ข้อจำกัดทางด้านเวลา มีผลต่อการทำงานของเราทุกๆคน เพราะฉะนั้นอย่าเครียดถ้าในบางครั้งคุณไม่สามารถทำได้ตามกำหนด ลองจัด ตารางของคุณดูใหม่ และให้คำนึงถึง 20% ที่กล่าวมาด้วย หรือไม่ก็เผื่อเวลาไว้ 2 ชั่วโมงในแต่ละวัน






โดย : นางสาว malee pinkes, ripw klongluang patumtani 13180, วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2545