การว่ายน้ำกับเด็ก


แหล่งที่มา : การว่ายน้ำกับเด็ก. 2545. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.cpes.ac.th/swimming/tip.html#การ
ว่ายน้ำในที่นี้ หมายถึง ผู้ที่ว่ายน้ำไม่เป็นสำหรับเด็กทั้งที่อายุตั้งแต่ 1 ขวบ เป็นต้นไป สิ่งที่จำเห็นสำหรับเด็กมากที่สุดควรเป็นเรื่องความพร้อมเป็นส่วนใหญ่ และเรื่องของความพร้อมคงไม่เกิน เรื่องการพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือ
1. ด้านร่างกาย
2. ด้านอารมณ์
3. ด้านสังคม
4. ด้านของปัญญา
ทางด้านร่างกาย คงเป็นปัญหาใหญ่สำหรับกิจกรรมที่เกี่ยวกับการออกกำลังกายและกายแสดงออก เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดครูผู้สอนจะทำอย่างไงให้เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่มากกว่า กล้ามเนื้อมัดเล็ก เพราะทางด้านการควบคุมอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายในเด็กเล็กจะมีการควบคุมอวัยวะต่าง ๆ ได้น้อยฉะนั้นครูต้องจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับเด็ก
ทางด้านอารมณ์ เด็กในวัยนี้จะมีความชอบเกี่ยวกับกิจกรรมที่สนุกสนานอยู่แล้วเป็นฉะนั้นคุณครูผุ้สอนคงจะต้องจัดระบบการเรียนการสอนที่เป็นกิจกรรมที่แสดงออกและเป็นการแข่งขันเป็นส่วนใหญ่ โดยเป็นคำพูดของครูควรจะเป็นการชมและเป็นการสร้างแรงจูงใจเป็นสำคัญ ให้เด็กมีความรู้สึกว่าการเรียนว่ายน้ำเป็นการไม่เล่นน้ำและได้รับความสนุกสนานมากกว่าการเรียนการประเมินผลคงจะออกมาเป็นเกมส์เสียมากกว่าทดสอบ
ทางด้านสังคม เด็กในวัยนี้จะมีสังคมของเขาเองโดยเป็นสังคมเล็ก ๆ และละเอียดที่แฝงไว้ด้วยความหมาย ซึ่งผู้สอนต้องตะหนักถึงตามละเอียดอ่อนตรงนี้ เพื่อทำให้การเรียนการสอนได้บรรลุวัตถุประสงค์โดยเอาจุดเด่นของวุฒิภาวะเขามาสร้างกิจกรรมการเรียนการสอน
ทางด้านสติปัญญา เด็กในวัยนี้จะเป็นวัยที่ช่างคิดช่างทำและเลียนแบบ การเรียนการสอนควรเน้นการทำให้ดูและให้เด็กทำตามและออกในรูปแบบของการเชิญชวนและประลองกัน โดยมีของรางวัลเป็นของล่อให้เกิดความสนใจและเข้าร่วมกิจกรรม







โดย : นางสาว malee pinkes, ripw klongluang patumtani 13180, วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2545