สุนัขดมกลิ่นยาเสพติด-วัตถุระเบิด

สุนัขดมกลิ่นยาเสพติด และวัตถุระเบิด

ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ศุลกากรทั่วโลกใช้ “สุนัขดมกลิ่น” (sniffer dog) ในการค้นหายาเสพติด และวัตถุระเบิด
สุนัขที่ฝึกให้ทำงานนี้ได้แก่ “สุนัขตามเก็บสัตว์” (retriever) ซึ่งมักใช้ในกีฬาล่าสัตว์ เช่น สุนัขพันธุ์แลบราดอร์ คอลลี และสเปเนียล สุนัขมีประสาทสัมผัสกลิ่นดีกว่าคนมาก เพราะต่อมรับกลิ่นที่อยู่เหนือจมูกของมันยาวกว่าของคน 100 เท่า
ปกติการฝึกสุนัขดมกลิ่นมักใช้เวลาประมาณ 12 สัปดาห์ ในขั้นแรก ครูฝึกหัดสุนัขให้รู้จักกลิ่นของยาเสพติด และวัตถุระเบิดชนิดใดชนิดหนึ่ง
ครูฝึกซ่อนตัวอย่างในสิ่งของที่สุนัขคาบไว้ได้ เช่น ม้วนหนังสือพิมพ์ ท่อยาง หรือเศษผ้า โดยเรียกสิ่งของนั้นว่า อุปกรณ์ช่วยฝึก
เขาหัดให้สุนัขทำความคุ้นเคยกับอุปกรณ์ช่วยฝึกก่อน แล้วออกคำสั่งให้ไปเก็บกลับมาโดยมีรางวัลให้
เริ่มแรก ครูฝึกจะซ่อนอุปกรณ์ช่วยฝึกไว้ในที่ซึ่งสุนัขมองเห็น ต่อไปก็ซ่อนในที่ลับตา อีกทั้งยังมีการเปลี่ยนชนิด ขนาด และประเภทของอุปกรณ์อยู่เสมอเป็นระยะๆ แต่กลิ่นยังคงเดิม การฝึกนี้ทำให้สุนัขจำกลิ่นที่ต้องการให้จำได้
นอกจากนั้น ยังมีการฝึกให้สุนัขแยกแยะกลิ่นอื่นๆ ได้ด้วย เช่น น้ำหอม
สุนัขดมกลิ่นตัวหนึ่งๆ จะถูกฝึกให้รู้จักกลิ่นวัตถุระเบิดได้ถึง 12 ชนิด และยาเสพติดอีก 4 ชนิด ซึ่งส่วนใหญ่เป็น กัญชา โคเคน เฮโรอีน และยาบ้า
เมื่อสุนัขดมกลิ่นต้องออกค้นหายาเสพติด เขาจะใส่สายจูงพิเศษให้สุนัข เพื่อเตือนให้มันรู้ว่าต้องเริ่มทำงานแล้ว ทันทีที่พบกลิ่นที่รู้จัก สุนัขจะแสดงกิริยาตื่นเต้นลุกลี้ลุกลน เพราะเป็นกลิ่นที่มันรู้ว่าจะนำรางวัลมาให้ ต่อไปก็เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะเข้ามาจัดการ
ครูฝึกจะตบรางวัลโดยโยนอุปกรณ์ช่วยฝึกไปในที่ซึ่งสุนัขมองเห็น พอสุนัขคาบมาคืนก็จะได้รางวัล
จาก Reader Digest “รู้รอบ ตอบได้”




โดย : นาย ชินรัตน์ หงษ์หยก, -, วันที่ 15 พฤศจิกายน 2544