ที่สุดของพืช


ดอกใหญ่ที่สุด
พืชที่มีดอกใหญ่ที่สุด เป็นพืชแปลกๆ ที่ชื่อว่า Rafflesia ( อยู่ในวงศ์เดียวกับบัวผุด หรือบัวตูม และกระโถนฤาษี ) หรือที่ฝรั่งเรียกว่า stinking corpse lily ( แปลเป็นไทยว่า บัวกลิ่นศพ ) เนื่องจากมีกลิ่นเหม็นคล้ายเนื้อบูดเน่า หรือกลิ่นซากศพ พบได้ในป่าแถบประเทศมาเลเซีย ดอกมีสีน้ำตาลส้ม ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 3 ฟุต หนักถึง 11 กิโลกรัม นอกจากขนาดที่มโหฬารแล้ว ความแปลกของมันคือ เราจะเห็นแต่ดอกของมันเท่านั้นที่ผลิออกมาเหนือดิน ส่วนอื่นๆจะมองไม่เห็น เพราะมันเป็นพืชเบียนอยู่ภายในลำต้นและรากของพืชชนิดอื่น



ผลใหญ่ที่สุด
พืชที่มีผลใหญ่ที่สุด น่าจะเป็น “ขนุน” เพราะผลมัน อาจจะมีน้ำหนักถึง 25 กิโลกรัม

ใบใหญ่ที่สุด
ต้นปาล์มแรฟเฟีย ( Raffia palm ) พบที่เกาะมาดากัสการ์ ทวีปแอฟริกา มีใบยาวถึง 12.2 เมตร เส้นใยของใบนำมาสานทำตะกร้าและเสื่อได้




ต้นใหญ่ที่สุด
ต้นไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก คือ Giant sequoia หรือ redwoods มีสมญานามว่าต้นไม้ยักษืแห่งแคลิฟอร์เนีย พบเฉพาะที่อุทยานแห่งชาติ Seqoia ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา และยังเป็นสิ่งมีชีวิตที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วย มีความสูงถึง 110 เมตร ความยาวรอบลำต้น 34.9 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 3 เมตร ประกอบด้วยเนื้อไม้หนักประมาณ 2,500 ตัน เชื่อว่า มีอายุประมาณ 4,000 ปี

อายุมากที่สุด
ต้นไม้ที่เชื่อว่ามีอายุมากที่สุด คือ bristlecone pine พบที่รัฐเนวาดา แคลิฟอร์เนีย และแอริโซนา สหรัฐอเมริกา ต้นที่ยังมีชีวิตอยู่ที่เก่าแก่ที่สุด เท่าที่รู้ มีอายุประมาณ 4,600 ปี



โดย : นาย เอกรัตน์ เพิ่งรัตน์, ร.ร.ภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 15 พฤศจิกายน 2544