คอมพิวเตอร์มีสารกระตุ้นภูมิแพ้

ชี้สารเคมีจากจอคอม พิวเตอร์อาจก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ ผลการศึกษาของนักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยสต็อกโฮล์มในสวีเดน ซึ่งตีพิมพ์ลงใน วารสารเอนไวรอนเมนทัล ไซนซ์ แอนด์ เทค โนโลยีฉบับวันจันทร์ที่ผ่านมา ตัวการที่ทำให้เกิด อาการภูมิแพ้คือ สารประกอบทางเคมีที่มีชื่อว่า " triphenyl phosphate "
ซึ่งใช้กันอย่างแพร่หลายทั้งในจอวิดีโอและคอมพิวเตอร์ เนื่องจากมีคุณสมบัติในการต้านทานความร้อน แต่ขณะเดียวกัน สารตัวนี้ก็ทำให้เกิดปฏิกิริยาของโรคภูมิแพ้ อาทิ คัน คัดจมูก และปวดศีรษะ
จากการเปิดเผยของคอนนี่ ออสต์แมน ซึ่งเป็น ผู้เขียนหลักของรายงานฉบับนี้ระบุว่า สารเคมีดังกล่าวจะแพร่ออกมาเมื่อจอภาพร้อนขึ้น " เราเริ่มพุ่งความสนใจไปที่สารเคมีชนิดนี้หลังจากพิสูจน์ได้ว่าสารเคมีนี้เกี่ยวข้องกับอาการแพ้ของ ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ และจากข้อเท็จจริงที่ว่าพนักงาน จำนวนมากในสวีเดนมีปัญหาสุขภาพ
ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทำงานกับคอมพิวเตอร์ "ออสต์แมนกล่าวว่าคอมพิวเตอร์อาจเป็นต้นเหตุสำคัญที่แพร่กระจายสารเคมีที่ทำให้เกิดภูมิแพ้โดยเฉพาะสถานที่ทำงานที่มีเนื้อที่จำกัด ดังนั้น การระบายอากาศที่ดีจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง ผลการวิจัยยังพบว่า มีคอมพิวเตอร์ถึง 10 ยี่ห้อ ใน 18 ยี่ห้อที่ทำการทดสอบแล้วมีระดับของสารเคมี
triphenyl phosphate สูงมาก

คอมพิวเตอร์มีสารกระตุ้นภูมิแพ้. 2545. [Online]. เข้าถึงได้จาก
http://www.thai.net/siamnadoo/



โดย : นางสาว vassana pramprasong, ripw คลองหลวง ปทุมธานี 13180, วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2545