การเลี่ยงอาการปวดหลัง

เพราะอาการปวดหลัง ไม่ว่าจะปวดแบบเป็นครั้งคราวหรือปวดแบบถาวร ล้วนแล้วแต่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินชีวิตประจำวันด้วยกันทั้งสิ้น การมีท่วงท่าที่ถูกสุขลักษณะ จะช่วยให้คุณห่างหายจากอาการปวดหลังได้เป็นอย่างดี การปฏิบัติตัวเพื่อหลีกเลี่ยงอาการปวดหลัง ที่สามารถทำได้อย่างง่าย มีดังนี้
การนอน ที่นอนควรจะแน่น ยุบตัวน้อยที่สุด ไม่ควรใช้ฟูกฟองน้ำหรือเตียงสปริง เพราะหลังจะจมอยู่ในแอ่ง ทำให้กระดูกสันหลังแอ่น และปวดหลังได้ ส่วนการนอนที่ถูกวิธีคือการนอนตะแคง โดยหาหมอนข้างวางระหว่างขา ถ้าต้องการนอนหงาย ควรมีหมอนหนุนใต้เข่า เพื่อให้เข่างอเล็กน้อย จะช่วยลดการแอ่นตัวของหลัง แต่ให้หลีกเลี่ยงการนอนคว่ำซึ่งเป็นท่านอนที่ไม่ถูกต้อง เพราะจะทำให้หลังแอ่น และปวดหลังได้
การนั่ง ท่านั่งควรนั่งให้ชิดขอบในของเก้าอี้โดยหลังไม่โกง การนั่งแบบเอนตัวนาน ๆ จะทำให้ปวดหลังได้ เก้าอี้ที่นั่งต้องรองรับก้นและโคนขาได้ทั้งหมด มีความสูงพอดี เท้าแตะพื้น และควรมีที่เท้าแขน
การยืน ท่ายืนควรยืนพักขา 1 ข้าง คือ เข่าตึงข้าง-หย่อนข้าง จึงจะไม่ทำให้หลังแอ่น ถ้ายืนนานๆ ควรหาเก้าอี้เตี้ยๆ รองที่ขาข้างหนึ่งไว้สลับกันไป ให้หลีกเลี่ยงการสวมรองเท้าส้นสูงนาน ๆ เพราะจะทำให้หลังแอ่นเกิดอาการปวดหลังได้ การยกของ ควรย่อเข่าลงแล้วอุ้มของชิดลำตัว
การขับรถ จัดเก้าอี้ให้ขาเหยียบเบรค หรือคันเร่งได้ตัวตรง และควรมีหมอนใบเล็กๆ หนุนเอวไว้
การเขียนหนังสือ อย่าทำงานโดยยืนก้มตัวลงที่โต๊ะ ควรใช้เก้าอี้ที่สูงพอ ในขณะที่เขียนหนังสือให้ข้อศอกอยู่ในระดับเดียวกับโต๊ะ และเวลาเขียนควรนั่งหลังตรง ไม่ควรก้มเขียนหรืออ่านหนังสือเป็นเวลานาน
การหยิบสิ่งของ การเอื้อมหยิบสิ่งของหรือวางสิ่งของในบริเวณที่ใกล้มือ หรือสูงจนสุดเอื้อมจะทำให้ปวดหลังได้ ดังนั้นควรจะใช้บันไดหรือเก้าอี้ช่วย ผู้ที่นั่งหน้ารถแล้วพยายามยืดมือเอาของด้านหลังรถทำให้ปวดหลังและไหล่ได้บ่อยมาก ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นนี้เป็นวิธีปฏิบัติตัวที่ถูกต้องในชีวิตประจำวัน เช่น การนอนอย่างถูกวิธีรวมทั้งการนั่ง , การยืน , การขับรถ , การยกของ หรือเวลาเขียนหนังสือ เมื่อได้ทราบถึงวิธีการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องอย่างนี้แล้วก็อย่าลืมนำไปปฏิบัติ และบอกต่อ

การหลีกเลี่ยงอาการปวดหลัง. 2545. [Online]. เข้าถึงได้จาก http://www.hunsa.com/



โดย : นางสาว vassana pramprasong, ripw คลองหลวง ปทุมธานี 13180, วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2545