หัวใจคือชีวิต


เริ่มต้นดูแลตัวเองเพื่อความแข็งแรงของสุขภาพหัวใจ
ไม่ว่าคุณจะเป็นวัยรุ่น หนุ่มสาววัยทำงาน หรือผู้สูงอายุต่างก็มีโอกาสที่จะเป็นโรคหัวใจ และหลอดเลือดได้ทั้งสิ้น ยิ่งในปัจจุบันอัตราการเป็นโรคหัวใจขาดเลือด และโรคหลอดเลือดสมอง ( อัมพาต ) พบในวัยทำงานมากกว่าในผู้สูงอายุ และพบในอายุน้อยลงเรื่อย ๆ เนื่องจากการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน ที่มักไม่เอาใจใส่และห่วงใยดูแลสุขภาพกันเท่าที่ควร ทั้งเรื่องอาหารการกินและการออกกำลังกายทำให้มีอัตราเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง เพิ่มมากขึ้นทุกทีทั้งๆ โรคอันตรายเหล่านี้สามารถป้องกันได้ด้วยตัวคุณเอง ซึ่งมีวิธีง่ายๆ ในการดูแลสุขภาพร่างกายเพื่อสุขภาพหัวใจที่ดีด้วยตัวเอง ดังนี้



1. ตั้งเป้าหมายให้กับตัวเองที่จะมีน้ำหนักตัวที่เหมาะสม และมีสุขภาพที่ดี ลดน้ำหนักหากมีน้ำหนักเกินเพราะอาจจะส่งผลต่อสุขภาพหัวใจได้
2. .ทำตัวให้มีความกระฉับกระเฉงทุกวันรวมถึงเพิ่มการเคลื่อนไหวร่างกายแบบแอโรบิก เช่น การเดินเร็วๆ วิ่ง ว่ายน้ำหรืออื่นๆ โดยใช้เวลาอย่างน้อย 30 นาที ต่อวัน และพยายามปฎิบัติให้ได้มากที่สุดในแต่ละสัปดาห์
3. ลดการกินอาหารที่มีไขมันคลอเรสเตอรอล และพลังงาน (แคลอรี) สูง เพิ่มการกินผักและผลไม้ให้มากขึ้นในแต่ละมื้ออาหาร
4. ลดการกินเกลือ (ไม่เกิน 1 ช้อนชาต่อวัน) ลดการกินน้ำตาล (ไม่เกิน 4 ช้อนโต๊ะต่อวัน) ให้น้อยลง
5. เลิกสูบบุหรี่และพยายามจำกัดการดื่มแอลกอฮอล์ (ผู้ชายไม่เกิน 3 แก้วต่อวัน ผู้หญิงไม่เกิน 2 แก้วต่อวัน)ซึ่งจะช่วยป้องกันมะเร็งปอด มะเร็งตับ ที่สำคัญหากท่านเลือกได้ จะเป็นแบบอย่างที่ดีและเป็นกำลังใจให้เพื่อนทำตามได้อีกด้วย
6. ควรไปตรวจวัดความดันโลหิตและระดับน้ำตาลในเลือดเมื่ออายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป และเป็นกลุ่มเสี่ยง รวมถึงระวังอย่าให้มีความดันโลหิตสูง เพราะอาจเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง (อัมพาต)
7. ควรเรียนรู้ว่าตัวเลขใดแสดงถึงความผิดปกติของระดับความดันโลหิตและระดับน้ำตาลในเลือด ควรไปตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ
8. หากพบว่าตัวเองมีความดันโลหิตสูง หรือเป็นโรคเบาหวาน ต้องควบคุมและระมัดระวังระดับความดันโลหิตและระดับน้ำตาลในเลือดมากกว่าบุคคลทั่วไป
9. หากเป็นโรคดังกล่าวอยู่ ควรเสริมทักษะในการจัดการดูแลตนเอง เพื่อควบคุมระดับความดันโลหิตและระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้เพิ่มมากขึ้น พร้อมทั้งติดตามการรักษา และเฝ้าระวังโรคแทรกซ้อนอย่างสม่ำเสมอ
10. รู้จักคลายเครียด และทำจิตใจให้แจ่มใสเป็นสุขอยู่เสมอ เพื่อป้องกันและต่อสู้ปัญหา หรืออุปสรรคที่เข้ามาในชีวิตให้ผ่านพ้นไปด้วยดี
เลขที่ 44 45 61








โดย : นาง ลัดดาวรรณ จรัสนิโรจน์, วพบ.จักรีรัช, วันที่ 16 พฤศจิกายน 2544