ยาคุมอาการ


ยาคุมช่วยลดอาการก่อนมีประจำเดือน
ผู้หญิงร้อยละ 75 มีอาการผิดปกติก่อนมีประจำเดือน และส่วนใหญ่ก็มักจะรู้ตัวเองด้วยว่า เมื่อไหร่ที่มีอาการอ่อนเพลีย หงุดหงิดง่าย ซึมเศร้า ปวดศรีษะ กระวนกระวาย ตึงคัดเต้านม นอนไม่หลับ วิตกกังวล ท้องอืด มือเท้าบวม ปวดเมื่อย เมื่อนั้นแหละประจำเดือนกำลังจะมา
สาเหตุของการเกิดอาการเหล่านี้ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แพทย์ทั่วไปเชื่อว่า กลุ่มอาการเหล่านี้เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศของผู้หญิง



สำหรับวิธีการดูแลรักษากลุ่มอาการผิดปกติก่อนมีประจำเดือนนั้นสามารถทำได้หลายวิธี ถ้าสนใจวิธีแบบธรรมชาติคือ ไม่ต้องใช้ยาก็สามารถรักษาด้วยการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น ลดอาหารจำพวกช๊อคโกแลต กาแฟ แอลกอฮอล์ อาหารที่มีรสเค็มจัด ออกกำลังกายเป็นประจำ พยายามหาทางผ่อนคลายและลดความเครียดให้กับตนเองด้วยการดูหนัง ฟังเพลง เป็นต้น แต่ถ้าคิดว่าต้องการใช้ยาช่วยก็ควรไปปรึกษาสูตินรีแพทย์เพื่อให้แพทย์จ่ายยาให้ ทั้งนี้ยาที่ใช้ในการรักษาก็มีหลายประเภท ซึ่งนอกจากนี้อาจให้ วิตามิน บี6 และ วิตามิน อี แคลเซียม รวมด้วย เพื่อช่วยให้อาการหดหู่ และซึมเศร้า มีอาการดีขึ้น
ที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งคือ ยาเม็ดคุมกำเนิดยังสามารถฃ่วยลดอาการและลดระยะเวลาของการมีอาการผิดปกติต่างๆ ทั้งยังช่วยให้รอบเดือนมาสม่ำเสมอขึ้นอีกด้วย
ประจำเดือนเป็นเรื่องปกติของผู้หญิง แต่อาการผิดปกติก่อนมีประจำเดือนเป็นเรื่องที่บั่นทอนทั้งสุขภาพและคุณภาพชีวิตของผู้หญิงทุกคน อยากหาทางรักษาอาการผิดปกติก่อนมีประจำเดือน ไปปรึกษาสูตินรีแพทย์ของคุณวันนี้ซิคะ







โดย : นาง ศิวพร เกิดแก้ว, โรงพยาบาลลำทับ จ.กระบี่, วันที่ 16 พฤศจิกายน 2544