โคเลสเตอรอลต่ำ


ระดับโคเลสเตอรอลที่ต่ำกว่าปกติทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสารเคมีในสมองและทำให้เกิดพฤติกรรมก้าวร้าว จากรายงานของผู้เชี่ยวชาญทางด้านโรคหัวใจย้ำว่าความเชื่อมโยงที่ค้นพบแม้จะไม่เป็นที่ยอมรับ แต่ก็ต้องถือว่าเป็นประโยชน์ต่อวงการแพทย์ การใช้ยาลดระดับโคเลสเตอรอลในผู้ที่มีน้ำหนักมาก จึงก่อให้เกิดพฤติกรรมที่ก้าวร้าว
ดร. บีทริซ โกลอมบ์ แห่งคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก้ วิเคราะห์ข้อมูลที่ตีพิมพ์ในวารสาร Annals of Internal Medicine พบว่า ผลการศึกษาในหลายกรณีสนับสนุนการเชื่อมโยงระหว่างระดับโคเลสเตอรอลต่ำกว่าปกติที่ทำให้เกิดพฤติกรรมก้าวร้าว
ดร. บีทริซ โกลอมบ์ ชี้แจงว่าระดับโคเลสเตอรอลมีผลกระทบโดยตรงต่อระบบประสาทที่เกี่ยวกับสารซีโรโทนินเพราะมีผลทำให้สารนี้ลดต่ำลงจึงนำไปสู่พฤติกรรมก้าวร้าว และยังมีงานวิจัยในปี 2535 ตีพิมพ์ในวารสาร Circulation พบว่าผู้ชายร้อยละ 50 ที่มีระดับโคเลสเตอรอลต่ำกว่า 160 มิลลิกรัมมีพฤติกรรมก้าวร้าวกว่ากลุ่มที่มีโคเลสเตอรอลสูง และกล่าวต่อไปว่า การศึกษาวิจัยในฝรั่งเศสปี 2539 ตีพิมพ์ในวารสาร British Medical Journal ได้ศึกษาว่าผู้ชายที่ระดับโคเลสเตอรอลต่ำกว่าปกติจะนำไปสู่พฤติกรรมการฆ่าตัวตายในภายหลัง
จากวารสาร"หมอชาวบ้าน"



โดย : นาย Pitipong Joopibal, ร.ร.ภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 16 พฤศจิกายน 2544