นิทรรศการผ่านเวฟ

นาย ทองพูน มาลาศรี เลขที่ 6

บทคัดย่อ
การชมงานนิทรรศการต่างๆ ( Exhidition) เป็นรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมจากนักอุตสาหกรรม ช่างเทคนิค วิศวกร และผู้สนใจทั่วไปค่อนค่างมาก เพราะงานนิทรรศการแต่ละงานทำให้ผู้เข้าชมรู้จักสินค้าหรือเทคโนโลยีหลายประเถทได้ด้วยการใช้เวลาเพียงครั้งเดียว
Industrial Webw@tch ฉบับนี้ ได้รวบรวมเว็บไซท์ของผู้จัดงานนิทรรศการทางด้านอุตสาหกรรมรายสำคัญๆของไทยและต่างชาติบางราย อาทิเช่น มิลเลอร์ฟรีแมน บางกอก เอ็ก ซิ บิ ชั้นเซอร์วิส และรีดเทรดเด็กซ์ นอกจากนั้น ยังแถมเว็บไซท์ สำหรับงานเฉพาะกิจต่างๆให้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นงาน บีโอไอแฟร์ 2000 ที่เมืองทองธานี หรือ MANUfacturing Asia 2000 ที่สิงคโปร์ และงาน CEPSI 2000 ซึ่งจัดที่ฟิลิปปินส์ สำหรับเมืองไทย เวบไซต์แรกที่ต้องการเข้าไปดูทันที คือ www.boi.go.th/boifair2000/inbex.html ภายในเว็บนี้จะให้รายละเอียดของงานบีโอไอแฟร์ 2000 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-17 กุมภาพันธ์ 2543 ณ ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพค เมืองทองธานี ทั้งหัวข้อการสัมมนา วิธีการเข้าชม และการเดินทางไปยังบริเวณงาน โดยช่วงก่อนงานจะมีการประชาสัมพันธ์เพิ่มขึ้น ดังนั้นเวบนี้ก็น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงแบบวันต่อวันจึงต้องติดตามดูอยู่เสมอถ้าไม่ต้องการพลาดรายการสำคัญของงานยิ่งใหญ่แห่งปี ที่มีสโลแกนสวยหรูว่า เชื่อมั่นเมืองไทย เศรษฐกิจสดใสปี 2000
ส่วนยักษ์ใหญ่ในวงการ Exhidition อีกรายที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี คือ Reed Tradex ซึ่งจัดงานทางด้านคอมพิวเตอร์ เช่น PC EXPO, IT TRADE เป็นต้น ส่วนงานอื่นๆที่น่าสนใจในต่างประเทศมีมากมาย ท่านสามารถเข้าไปดูได้ตามเว็บไซท์ที่เราเลือกไว้ใน WebLists แต่ถ้าใกล้ๆนี้จะมีงาน MTA 2000 หรือ Manufacturing Asia 2000 ภายในจะประกอบด้วย 3 งาน ซึ่งจัดขึ้นวันที่ 21-25 มีนาคม 2543 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิต์

บรรณานุกรม INDUSTRAL TECHNOLOGY Review 67 กุมภาพันธ์ 2543



นาย ทองพูน มาลาศรี เลขที่ 6
บทคัดย่อ
งานดีๆ ใครก็อยากได้ เช่นเดียวกับคนดีๆ ใครก็อยากจ้าง แต่กว่าจะเฟ้นหากันเจอ ทั้งคนเก่งงานดี อาจต้องกระเป๋าฉีกกันทั้งนายจ้างและลูกจ้าง Jobs DB. com ก็เป็นหนึ่งในเว็บไซท์ ที่ว่านี้ ซึ่งไม่เพียงแต่จะเข้าใจหัวอกผู้ตกงานได้ดี ยังรู้ใจผู้เป็นนายจ้างอีกด้วยเพราะหากบริษัทของคุณ ตัดสินใจเจียดงบประมาณเพียงน้อยนิด มาลงโฆษณารับสมัครงานผ่านเครือข่าย Jobs DB. com เพียงครั้งเดียว แล้วมาดูซิว่า คุณได้อะไรจากการตัดสินใจในครั้งนี้เพียงครั้งเดียวที่มีผู้สมัครงานมากมาย แห่มาให้คัดสรรทั้งในและต่างประเทศจนตาลายแถมยังติดต่อกับพวกเขาโดยตรงได้ผ่านเครือข่ายของ Jobs DB. com และที่ยังคุ้มค่าไปกว่านั้น คือ สามารถโฆษณารับสมัครได้ทันทีทันควันและแก้ไขข้อความให้ใหม่ได้ตลอดเวลา มันคือความคุ้มค่า กับงบประมาณที่คุณเจรยดมาเพีนงเล็กน้อยต่อเดือนเท่านี้ก็ช่วยให้ประหยัดเวลาและงบประมาณมากกว่าแบบเดิมแถมยังเป็นการเผยแพร่เว็บไซท์บริษัทของคุณให้แพร่หลายมากขึ้นโดยผ่านเครือข่ายระหว่างประเทศของ Jobs DB. com ซึ่งเชื่อมต่อกับ URL…. บริการพิเศษที่แถมให้มาเพราะมีผู้เยี่ยมชม 1.000.000 ต่อเดือน
นอกจากนี้ Jobs DB. com ยังมีทีมงานที่พร้อมให้บริการในแต่ละประเทศ และใช้ภาษาท้องถิ่นในการจัดทำเว็บไซท์โดยอิงความต้องการของลูกค้า และมีการจัดอบรมให้ลูกค้าฟรีในการใช้งานระบบถ้าลูกค้ามีปัญหาก็สามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่ได้ทันที ส่วนเรื่องค่าบริการก็ทำได้ง่ายดายโดยผ่านระบบออนไลน์ส่งผ่านข้อมูลด้วยความปลอดถัยสูงสุด ซึ่งระบบเรียกเก็บค่าบริการผ่านออนไลน์จะมีข้อมูลล่าสุดของลูกค่าแต่ละรายมาปรากฎ เช่น ประวัติการลงโฆษณา การเลือกสรรประวัติผู้สมัคร การชำระเงินและยอดคงค้างซึ่งลูกค่าก็สามารถตรวจเช็คใบแจ้งหนี้ผ่านระบบออนไลน์ได้โดยสะดวก
อย่างไรก็ตามบริการดีๆที่ Jobs DB. com มีให้นี้ยังสะท้อนกลับไปสู่ผู้ที่คิดจะหางานด้วยเช่นกันเพราะเพียงแต่คุณลงทะเบียนสมาชิกเข้ามาโอกาสดีๆมากมายก็รอคุณอยู่ แถมยังเป็นโอกาสที่ปลอดภัยกว่าที่คุณจะสมัครมั่วๆโดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เศรษฐกิจไทยเริ่มกระเตื่องฟื้นตัวซึ่งจะช่วยลดปัญหาเรื่องงานในประเทศไทยและเอเชีย
ซึ่งนั้นก็หมายถึง เครือข่ายที่กวางขึ้น ทางเลือกที่ดีขึ้นสำหรับการก้าวสู่ยุคทองของการเปลี่ยนแปลง
บรรณานุกรม INDUSTRAL TECHNOLOGY Review 66 มกราคม 2543
นาย ทองพูน มาลาศรี เลขที่ 6

บทคัดย่อ
จาดวิวัฒนาการทางด้านเทคโนโลยีที่ก้าวเข้าสู่ยุคออนไลน์ไร้พรมแดนไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนของโลก ก็สามารถเข้าสู่โลกของข้อมูลได้ โดยผ่านทางอินเตอร์เน็ต จึงมีคนเรียกโลกอินเตอร์เน็ตว่าเป็นสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ที่ร้อนแรงและได้รับความนิยมสูงมากในขณะนี้
ขึ้นชื่อว่าแมกาซีน(Magazine) หลายท่านคงจะเห็นว่ามีทั้งรายสัปดาห์ รายเดือน รายสองเดือนรายสามเดือน มนที่นี้ขอกล่าวเฉพาะรายเดือนเท่านั้น อาทิเช่น I&CS ภายในเว็บนี้ ถึงแม้ว่าเจ้าของหนังสือจะไม่ได้นำข้อมูลบทความมาออนไลน์ทั้งหมด แต่ก็มีบทความดีๆและรายงานสถานการณ์ของความเปลี่ยนแปลงในวงการเครื่องมือวัดพอสมควร ถ้าเข้าไปในหน้าแรก จะปรากฏ รูปปกนิตยสาร I&CS ฉบับปัจจุบันและในหน้าเดียวกันก็จะมีรายชื่อบทความเด่นๆให้คุณเลือกดูถ้าสนใจก็สามารถสั่งพิมพ์ออกมาอ่านได้ นอกจากนั้นยังมีบทความของฉบับย้อนหลังให้เลือกอีกต่างหาก ส่วนการดีไซน์เวบเพจนี้ ก็ค่อนข้างเรียบง่ายๆ แต่ดูดีและหน้าเข้าแวะชมอยู่บ่อยๆ IMM เป็นวารสารรายเดือนสำหรับผู้ที่สนใจเรื่องราวของเครื่องฉีกและการทำแม่พิมพ์ รวมไปถึงเทคโนโลยีใหม่ทางด้านแม่พิมพ์วารสารเล่มนี้คงหาชื้อไม่ได้ในเมืองไทยแต่จะเป็นเล่งหนึ่งที่มีเนื้อหาค่อนข่างดีจัดรูปเล่มสวยงามเพราะฉะนั้นผู้เกี่ยวข้องคงไม่พลาดที่จะเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซท์นี้
แมกาซีนออนไลน์คงไม่ได้มีเท่านี้ แต่มีมากมายเหลือจะนำมากล่าวในที่นี้ได้หมด จึงขอให้ผู้ที่สนใจลองเข้าไปชมดูในส่วนที่เกี่ยวข้องและตามความสนใจของแต่ละคน

บรรณานุกรม INDUSTRAL TECHNOLOGY Review 66 มกราคม 2543







นาย ทองพูน มาลาศรี เลขที่ 6

บทคัดย่อ
หมดกังวลกับปัญหาจุกจิกมาดมาย ไม่ว่าจะเป็น ตั๋วเต็ม โทรเช็กเที่ยวบินหลายๆครั้งหรือแม้แต่การเข้าเช็กอินไม่ทัน เพียงคุณเข้วใช้บริการจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ปัญหาต่างๆที่ว่าก็หมดห่วงไปได้ คงจะดีไม่น้อยหากการจองตั๋วเครื่องบินและการเช็กอินสามารถทำได้ง่ายสะดวกรวดเร็ว เพียงปลายนิ้วสัมผัส ในที่นี้ไม่ขอนำเรื่องการเดินทางภายในประเทศมาเล่า เอาเป็นว่าลองไปดูระบบการให้บริการ จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ จากสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ที่เวบไซท์ www.cathypacific.com ซึ่งมีให้เลือก 3 ภาษา คือ อังกฤษ จีน และญี่ปุ่น โดยสามารถทำรายการจองตั๋วเครื่องบินได้ทันที เมื่อจองเรียบร้อยแล้วสามารถรับตั๋วได้สามวิธีด้วยกัน วิธีแรก ตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ วิธีที่สองคือ ส่งให้คุณทางไปรษณีย์ และไปรับตั๋วที่สนามบิน และเมื่อได้ตั๋วมาแล้วยังสามารถเช็กอินล่วงหน้าผ่านทางเวบไซท์ด้วยบริการ เช็กอินออนไลน์จากเว็บไซท์นี้ได้ด้วยและยังมีบริการดาวน์โหลดตารางเที่ยวบิน และทางสายการบินได้เปิดบริการรับส่งข้อความบนเครื่องพร้อมยังบริการใหม่ๆที่จะตามมาอีกเช่น เข้าระบบอินเตอร์เน็ตบนเครื่อง นี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของบริการออนไลน์ที่สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิคพัฒนาขึ้นเพื่อให้บริการลูกค้าซึ่งเลือกได้ว่าเป็นบริการออนไลน์ที่ครบวงจรมากที่สุดที่เคยพบจากสายการบิน

บรรณานุกรม THAILAND'S THE BEST Internet Magazine ปีที่ 7 ฉบับที่ 2 (68)
กุมภาพันธ์ 2545








นาย ทองพูน มาลาศรี เลขที่ 6

บทคัดย่อ
เทคโนโลยีสารสนเทศกับการศึกษา นโยบายการเรียน การสอน ที่สามารถนำความรู้ด้านเทคโนโลยีมาพัฒนาความรู้ของเยาวชนไทยให้มีความรู้แตกต่างจากอดีตที่ผ่านมา เทคโนโลยที่มีการนำมาใช้เป็นเครื่องมือต่างๆในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของไทยก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่จำเป็นต้องมีความรู้และเข้าใจที่ถูกตอ้ง เทคโนโลยีเป็นเพียงเครื่องมือประเภทหนึ่งเท่านั้น ที่ประสิทธิภาพจำกัด คุณสมบัติของเครื่องมือและความสามารถของผู้ใช้ เครื่องมือจะเป็นประโยชน์ก็ต่อเมื่อผู้ใช้รู้จักและสามารถใช้เครื่องมือนั้นได้อย่างเหมาะสม หากผู้ใช้ขาดความสามารถแล้วเครื่องมือเหล่านั้นก็ไม่ต่างจากขยะเป็นอะไรที่ไร้ค่า การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการศึกษาของไทยก็เช่นเดียวกัน ผู้ใช้ต้องรู้จักและฉลาดในการใช้เทคโนโลยีนั้นๆด้าย ไม่ใช้มีไว้สำหรับประชาสัมพันธ์สถานศึกษาเท่านั้น
การนำเทคโนโลยีมาใช้ในสถานศึกษามีมากมายแต่มีไม่กี่แห่งทที่มีการประเมินผลและประกาสถึงความสำเร็จในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการศึกษาในสถาบันเนื่องจากมีปัจจ้ยที่จะก่อให้เกิดความสำเร็จมีหลายประการที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ระดับนโยบาย ตัวนักเรียนนักศึกษา และวิธีการ เยาวชนอยู่ในฐานะของผู้เรียนผู้ปฏิบัติตามนโยบาย ไม่ได้มีบทบาทในการกำหนดนโยบายก็คงต้องดำเนินบทบาทของตนให้ดีที่สุดตั้งใจเรียนรู้ ฝึกฝนในเรื่องต่างๆรวมถึงการเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์กับการศึกษา


บรรณานุกรม THAILAND'S THE BEST Internet Magazine ปีที่ 7 ฉบับที่ 2 (68)
กุมภาพันธ์ 2545





นาย ทองพูน มาลาศรี เลขที่ 6

บทคัดย่อ
การศึกษาไทยกับเทคโนโลยีปี 2002 ไอทีกับการศึกษาไทย นักศึกษาจำนวนมากมีความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศที่ไม่ถูกต้องมากนัก หลายคนคิดว่าเทคโนโลยีสารสนเทศคือการใช้คอมพิวเตอร์พิมพ์รายงาน นำเสนองาน การใช้อีเมล์ หรือการใช้อินเทอร์เน็ตให้เป็นเท่านั้น เทคโนโลยีทำให้รูปแบบของการศึกษาเปลี่ยนแปลงไปทำให้สภาพการให้บริการศึกษาดีขึ้นลดข้อจำกัดต่างๆประเด็นที่สำคัญ คือ เทคโนโลยีสารสนเทศทำให้การศึกษาลดปัญหาและข้อจำกัดหลายประการดันนี้ ข้อจำกัดทางด้านระยะทาง ข้อกำหนดในเรื่องเวลา ข้อกำหนดในเรื่องบุคคล การเตรียมความพร้อมด้านสารสนเทศให้กับเยาวชนการศึกษาเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับเด็กและเยาวชนความสำคัญอยู่ที่ครูผู้สอนและผู้เรียน ครูผู้สอนต้องสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับผู้เรียนไม่นำสิ่งที่เป็นความยุ่งยากซับซ้อนแต่เราต้องการให้เด็กมีความพร้อมที่จะใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือเพื่อประกอบการเรียนและทำกิจกรรมต่างๆในภายภาคหน้า ปํญหาการดำเนินงานทางด้านเทคโนโลยสารสนเทศจึงเป็นเรื่องใหญ่ต้องมีการดำเนินการที่เหมาะสมผู้บริหารสถานศึกษาจึงต้องเรียนรู้และมีวิสัยทัศน์ทางด้านเทคโนโลยสารสนเทศ สิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ใช้อยู่ที่เทคโนโลยีแต่อยู่ที่บุคลากรเช่น ผู้บริหาร ครู อาจารย์ นักเรียน และผู้ปกครอง เทคโนโลยีสารสนเทศสามารถเป็นได้ทั้งเครื่องมือในการส่งเสริมการศึกษาของไทยหรืออาจเป็นสิ่งที่บั่นทอนการศึกษาก็ได้ จึงจำเป็นต้องมีนโยบายแผนการดำเนินการที่ดี


บรรณานุกรม THAILAND'S THE BEST Internet Magazine ปีที่ 7 ฉบับที่ 2 (68)
กุมภาพันธ์ 2545





นาย ทองพูน มาลาศรี เลขที่ 6

บทคัดย่อ
ตัวบ่อนทำลายเว็บไซท์ที่แฝงตัวในคราบนักท่องเน็ตราวกับไวรัสที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว มันรายกาจและเสียหายได้อย่างไรผมจะเล่าให้ฟัง เข้าเรื่องของคุณ ดัชนีไทยเปิดเว็บไซท์ขึ้นมาเพื่อจะบอกว่าการสร้างดัชนีสำหรับตลาดหลักทรัพของไทยควรเปลี่ยนแปลงคุณดัชนีได้ทำตัวดัชนีขึ้นมาหลายตัวแล้วก็ชร้ให้เห็นว่าดัชนีใหม่ๆเหล่านี้จะบอกสถานะของตลาดหุ้นได้ดี ข้อคิดเห็นของคุณดัชนีไทยนี้เฉียบคมและจัดจ้านทำให้นักวิเคราะห์หุ้นทั้งฟังแล้วไม่เข้าหูฟังแล้วไม่อยากเชื่อ ส่วนผู้บริหารและเกี่ยวข้องฟังแล้วหน้าแดงด้วยความโกรธ การแสดงความคิดเห็นของคุณดัชนีไทยนี้ไม่เห็นจะเป็นเรื่องร้ายแรงแต่การตอบสนองของคนอ่านรุนแรงมากไปจนถึงการแฮกเข้าไปเพื่อลบข้อมูลบางส่วนเว็บไซท์แและครั้งสุดท้ายนั้นทำลายทุกอย่างจนต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์เพื่อสร้างกันใหม่ คนที่เป็นนักวิเคราะห์หุ้นไม่น่าจะโกรธ ทั้งนี้เพราะไม่ได้มีการแย่งลูกค้ากัน กลุ่มคนกลุ่มสุดท้ายเท่านั้นคือกลุ่มผู้บริหารประเทศที่ถูกโจมตีว่าปฏิบัติงานผิดพลาด ออกนโยบายผิดพลาด คนกลุ่มนี้อาจโกรธและเกลียดคุณดัชนีได้แต่คนระดับนี้จะทำการแก้แค้นด้วยการทำลายเว็บไซท์ของคุณดัชนีไทยจริงหรือ


บรรณานุกรม THAILAND'S THE BEST Internet Magazine ปีที่ 7 ฉบับที่ 2 (68)
กุมภาพันธ์ 2545








นาย ทองพูน มาลาศรี เลขที่ 6

บทคัดย่อ
แนวโน้มการใช้อินเทอร์เน็ตโลก และนวัตกรรมที่รอคอยการเติบโต พฤติกรรมการ
ใช้งาน อินเทอร์เน็ตโลก ที่ทุกวันนี้ยังคงมีประชาชนให้ความสนใจกับสื่อชนิดนี้มากน้อยแค่ใหนดูอัตราการเติบโตและแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น นักวิเคราะห์ของสำนักวิเคราะห์ตลาดไอที พูดถึงเหตุผลของการขยายตัวครั้งนี้ว่าผลมาจากกิจกรรมออนไลน์ในเว็บไซท์ที่เพิ่มขึ้นถึงแม้ปัญหาด้านเศรษฐกิจและความไม่มั่นคง แสดงให้เห็นว่าประชาชนยังใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อทำธุรกิจ และหาข้อมูลที่ต้องการ โดยในช่วงหลายๆปีที่ผ่านมาสถิติประชากรของผู้ใช้เว็บเปลี่ยนมือจากผู้ปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีมาเป็นกลุ่มย่อยของสังคมไอทีที่ไม่เคยแสดงตัวอยู่แถวหน้าของยุคไฮเทครุ่งเรือง ปัจจัยสำคัญที่ทำให้การใช้อินเทอร์เน็ตขยายตัวเพิ่มขึ้นนั้นมาจากค่าบริการอินเทอร์เน็ตที่ลดลงต่ำมากเนื่องจากมีการแข่งขันให้บริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตสูงขึ้นจากผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตที่มีอยู่ 18 รายในปัจจุบัน นอกจากนี้โครงการเปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตสาธารณะและอินเทอร์เน็ตราคาถูกขององค์การโทรศัพย์ และการสื่อสารแห่งประเทศไทย ค่าบริการอินเทอร์เน็ตส่วนบุคคลที่ลดลงเหลือเพียงชั่วโมงละ 3 - 10 บาท อย่างไรก็ตามในความเป็นจริงมีผู้ให้บริการรายใหญ่เพียง 5-6 รายเท่านั้นที่มีกิจกรรมส่งเสริมการตลาดอย่างต่อเนื่องและมีผู้ให้บริการเพียง 2 รายเท่านั้นที่เข้าจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์

บรรณานุกรม THAILAND'S THE BEST Internet Magazine ปีที่ 7 ฉบับที่ 2 (68)
กุมภาพันธ์ 2545







นาย ทองพูน มาลาศรี เลขที่ 6

บทคัดย่อ
เทคโนโลยีที่เข้ามารองรับความเร็วในการส่งข้อมูลและมาตรฐานในการใช้งานอย่างดีระบบหนึ่ง Wireless LAN (เครือข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สาย) เป็นระบบที่มีการส่งและรับข้อมูลด้วยสัญญาณ Radio Frequency (RF) ภายหลังจากที่ได้มีการปรับปรุงให้มีอัตราเร็วการส่งข้อมูลที่สูงขึ้นและได้มีการกำหนดมาตรฐานออกมาทำให้ WLAN กลับมาได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นและมีโอกาสทางการตลาดที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตามการมีหลายมาตรฐานและประเด็นของการทำงานร่วมกันได้ระหว่าง อุปกรณ์ ได้ทำให้เทคโนโลยีนี้ได้รับความประทับใจไม่มากเท่าที่ควร มาตรฐานของ WLAN มีอยู่มากมาย ปัจจัยสำคัญที่จะตัดสินว่ามาตรฐานใดจะประสบความสำเร็จนั้น ขึ้นอยู่กับว่าเทคโนโลยีนั้นสามารถตอบสนองความต้องกาและกราใช้งานของลูกค้าเพียงไร
ขณะที่ Products ของ 802.11 b ที่มีอยู่ในปัจจุบันมีชื่อเสียงในเรื่องของ Performance และความน่าเชื่อถือที่ค่อนข้างสูง แต่การเกิดขึ้นใหม่ของเทคโนโลยี 5 GHz ก็ได้ทำให้ Performance ของ WLAN มากกว่าเดิมเกือบจะ 5 เท่าและเป็นข้อพิจารณาหลักที่สำคัญในเคลื่อนที่ต่อไปข้างหน้าในอนาคตเร็วๆนี้ คาดว่าการถกเถียงของ WLAN น่าจะเปลี่ยนจากประเด็นในเรื่องของ interoperability และ speed ไปเป็นเรื่อง applications ของ WLAN แทนมากกว่า

ที่มา ชนาทิป วิทย์ THAILAND'S THE BEST Internet Magazine ปีที่ 6 ฉบับที่ 10 (64)
ตุลาคม 2544







โดย : นาย นาย ทองพูน มาลาศรี, 320 ลาดพร้าว 94, วันที่ 10 เมษายน 2545