ฐานข้อมูล

นาย ทองพูน มาลาศรี เลขที่ 6
บทคัดย่อ
การจัดเตรียมโครงสร้างพื้นฐานสำหรับพานิชย์อีเล็กทรอนิกส์ของยุคดิจิตอลโดยอินเทอร์เน็ต จะอยู่บนพื้นฐานของเทคโนโลยีไคลเอนต์/เซฟเวอร์ การเรียกใช้ เช่น ซอฟต์แวร์เว็บบราวเซอร์ข้อมูลทั้งหมดรวมถึงจดหมายอีเล็กทรอนิกส์และเว็บเพ็จต่างๆผู้เรียกใช้จะใช้อินเทอร์เน็ตในการเรียกสารสนเทศข้อมูลที่สำคัญจากเว็บเวร์ฟเวอร์ด้วยคอมพิวเตอร์ที่อยู่ไกลออกไปและเซร์ฟเวอร์ก็จะส่งสารสนเทศที่ต้องการที่ฝั่งไคลเอนต์โดยผ่านทางอินเทอร์เน็ต
ฐานข้อมูลกับเว็บมีบทบาทสำคัญในการที่จะทำให้ทรัพยากรสารสนเทศในองค์กร เว็บไซต์ต่างๆจะจัดเก็บบันทึกสารสนเทศในรูปของการเชื่อมต่อแบบสากลใช้ฐานข้อมูลไฮเปอร์มีเดีย
ฐานข้อมูลไฮเปอร์มีเดียจะยอมรับใช้ต่างๆในการเข้าถึงหัวข้อต่างๆบนเว็บไซต์ในกรณีใดก็ได้ตามที่เขาต้องการ
การเชื่อมต่อฐานข้อมูลภายในเข้าสู่เว็บทำงานร่วมกันของระบบจัดการฐานข้อมูลกับฐานข้อมูลระบบการจัดการฐานข้อมูลรับคำสั่ง SQL เข้ามาและจะประมวลผลส่งผลลัพธ์ข้อมูลตามที่ผู้ใช้ต้องการให้กับมิดเดิลแวร์ซึ่งจะเป็นตัวส่งผ่านสารสนเทศจากฐานข้อมูลภายในองค์กรกลับไปยังเว็บเซร์ฟเวอร์เพื่อจัดส่งต่อในรูปเว็บเพ็จให้แก่ผู้ใช้ ข้อกำหนดสำหรับการส่งผ่านสารสนเทศระหว่างเว็บเซณ์ฟเวอร์และโปรแกรมที่ได้ออกแบบไว้เพื่อการยอมรับและตอบกับข้อมูล
มีข้อเด่นต่างๆการใช้เว็บเข้าถึงฐานข้อมูลต่างๆภายในองค์กรปัจจุบันเว็บบราวเซอร์ซอฟต์แวร์มีความสะดวกสบายในการใช้งาน มีความกลมกลืนกับเครื่องมือต่างๆในสืบค้นข้อมูล ส่วนเชื่อมต่อเว็บ ไม่มีความต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงฐานข้อมูลในองค์กรที่มีอยู่เดิม
ผลกระทบจาก XML ได้ขยายออกไปอย่างกว้างไกลในเรื่องของเว็บกับฐานข้อมูลทำให้เกิดความสะดวกสบายในการเข้าถึงข้อมูลต่างๆภายในองค์กรและจากภายนอกผ่านทางอินเทอร์เน็ต บริษัทต่างๆสามารถที่จะประกอบเข้ากับข้อมูลที่มีอยู่ในปัจจุบัน

ที่มา พิชัย สิริรัตนพลกุล วารสารส่งเสริมเทคโนโลยี ปีที่ 28 ฉบับที่ 160



โดย : นาย นาย ทองพูน มาลาศรี, 320 ลาดพร้าว 94, วันที่ 18 เมษายน 2545