การอ่านนิ้วมือด้วยเทคโนโลยีแสง

การอ่านลายนิ้วมือด้วยเทคโนโลยีแสง

ในปัจจุบันนี้วิธีการบันทึกข้อมูลลายนิ้วมือที่ใช้กันอยู่ในประเทศไทยยังเป็นระบบเก่าอยู่ คือต้องมีการประทับลายนิ้วมือด้วยหมึก จากนั้นจึงกดนิ้วมือนั้นๆลงบนฟอร์มบันทึกลายนิ้วมือซึ่งจะเห็นได้ว่าถ้าข้อมูลที่บันทึกลงกระดาฝฝฝฝาไม่ชัดเจนเพียงพอหรือมีความผิดพลาดเกิดขึ้นจะต้องมีการบันทึกใหม่ซึงเป็นการส้นเปลือง เสียเวลา และมีหมึกเปื้อนที่ลายนิ้วมือด้วย ดังนั้ยวิธีการที่จะลดขั้นตอนจ่างๆเหล่านี้ลงเพื่อให้การทำงานมีความรวดเร็วการอ่านและบันทึกลายนิ้วมือแบบเก่าควรจะถูดแทนที่ด้วยเครื่องอ่านลายนิ้วมือ ในปัจจุบันได้มีการผลิตเครื่องอ่านลายนิ้วมือขึ้นศึ่งจะช่วยในการเก็บบันทึกข้อมูลลายนิ้วมือทำได้ง่ายและรวดเร็ว บทความนี้จะกล่าวถึงวิธีการต่างๆที่ใช้เทคโนโลยีแสงมาใช้ในการอ่านลายนิ้วมือ
2 การอ่านลายนิ้วมือด้วยเทคโนโลยีแสง
การอ่านลายนิ้วมือด้วยเทคโนโลยีแสงนั้นสามารถแบ่งออกเป็นได้ 3 แบบตามหลักการที่ใช้คือ
1 แบบที่ใช้ในการอ่านโดยตรง ( Direct Tcehnique )
2 แบบที่ใช้หลักการกระจายแสง (Scattering Light Technique )
3 แบบผสมผสานที่ใช้หลักการของการสะท้อนกลับหมดของแสงและหลักการของแสงที่หายไปอย่างรวดเร็ว
2.1แบบที่ใช้หลักการอ่านโดยตรง
วิธีการนี้จะเป็นการเก็บบันมึกข้อมูลการสะท้อนของแสงที่ตกกระทบลงบนมือโดยใช้อุปกรณ์รับแสงซึ่งอาจเป็นแบบ Charge Coupled Device (CCD ) หรือ (Compplementary Metal Oxide Semiconductor ก็ได้
2.2 แบบที่ใช้หลักการกระจายแสง
วิธีการนี้การตรวจจับแสงที่กระจายไปสู่ตัวรับแสงเนื่องมาจากร่องรอยบนนิ้วมือ 3 ระบบการอ่านรายนิ้วมือแบบใช้หลักการกระจายแสงได้
2.3 แบบผสมผสานที่อาศัยหลักการสะท้อนกลับหมดของแสงและหลักการของแสง
ไดอะแกรมการจัดตั้งอุปกรณ์สำหรับอ่านลายนิ้วมือที่ใช้หลักการสะท้อนแสงกลับหมดของแสงและหลักการของแสงที่หายไปอย่าวรวดเร็ว อุปกรณ์ที่จำเป็นที่ต้องใช้มีเพียงปริซึม แหล่งกำหนดแสงซึ่งอาจเป็นเลเซอร์หรตือหลอด LED ก็ได้ และตัวรับภาพซึ่งอาจเป็นฉากรับภาพ อุปกรณ์รับภาพแบบCMOS ก็ได้ นอกจากนี้จะเห็นได้ว่าการจัดตั้งอุปกรณ์และจำนวนอุปกรณ์ที่ใช้จะง่ายกว่าการสร้างเครื่องอ่านลานนิ้วมือแบบใช้หลักการกระจายของแสง
สรุป จะเห็นว่าการนำเทคโนโลยีแสงมาใช้ในการอ่านลานนิ้วมือนั้นไม่ใช้เรื่องยากและซับซ้อนอะไร คุณภาพที่อ่านได้จะขึ้นอยู่กับคุณภาพของแสงจากแหล่งกำเนิดแสง พื้นผิวที่นิ้วมือสัมผัส และประสิทธิภาพของตัวรับภาพ
ถึงเวลาแล้วที่เราควรจะศึกษาและสร้างเครื่องอ่านลายนิ้วมือเชิงแสงขึ้นใช้เองเพื่อลดการนำเข้า นอกจรากนี้ยังเป็น
การส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีแสงในประเทศ และเป็นการพัฒนาบุคลากรภายในประเทศ
ให้มีความรู้ความเข้าใจในสาขาเทคโนโลยีมาก



บรรณานุกรม NECTEC ปีที่ 7 ฉบับที่ 37 พฤศจิกายน – ธันวาคม 2543 ISSN 0858-2556



โดย : อื่นๆ บุญธรรม ตันทา, กรมแพทย์ทหารอากาศ, วันที่ 19 เมษายน 2545