อะเซตาโซลาไมด์

ยาที่ควรทราบ

ชื่อสามัญทางยา อะเซตามิโนเฟน หรือ พาราเซตามอน
ชื่อการค้าอื่น ๆ Calpol, DAGA, Lotemp, Nutamol, Panadol, Paracet, Paramol, Saridon,
Tempra, Tylenol
การใช้ยา ยานี้เป็นยาบรรเทาอาการปวด และลดไข้ แต่ไม่ช่วยบรรเทาอาการบวม และร้อนแดงเนื่องจากข้ออักเสบ เมื่อรับประทานยานี้เข้าไปยาจะออกฤทธิ์ภายใน 10-30 นาที และจะมีฤทธิ์ต่อเนื่องไปได้ 4-6 ชั่วโมง รับประทานได้วันละ 1-6 ครั้งตามอาการ ยานี้มีขายในรูปแบบหลายชนิด เช่น ยาเม็ดขนาด 325 มก. และ 500 มก. ขนาดใช้ยาในผู้ใหญ่ คือ 325 –650 มก. ทุก 4-6 ชั่วโมง หรือ 1000 มก. วันละ 3-4 ครั้ง ไม่เกินวันละ 4 กรัม ยาน้ำสำหรับเด็กเล็กและทารก มีขายหลายความแรง มักมีหลอดเลือดหยด หรือช้อนชาแนบมากับขวดด้วย
คำแนะนำพิเศษ รับประทานตามอาการที่เป็น ไม่ควรใช้นานเกินความจำเป็น เพราะจำทำให้เกิดอันตรายได้ ในผู้ใหญ่ไม่ควรเกิน 10 วัน และเด็กไม่เกิน 5 วัน หากยังมีอาการปวด หรือมีไข้อยู่ หรือมีไข้สูงเกินกว่า 3 วัน ควรปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกรทำอย่างไรถ้าลืมรับ หากมีอาการปวด หรือยังมีไข้อยู่ให้รับประทานทันทีที่นึกได้ หากใกล้กับเวลาประทานยา รับประทานครั้งต่อไป ให้รับประทานครั้งต่อไปตามปกติ โดยไม่ต้องเพิ่มเป็น 2 เท่า
เมื่อเกิดอาการข้างเคียง โดยทั่วไปการรับประทานยานี้ไม่ค่อยพบว่าเกิดอาการข้างเคียงใด ๆ เป็นยาที่ควรทำอย่างไร ค่อนข้างจะปลอดภัยมากชนิดหนึ่งถ้ารับประทานตามขนาดที่กำหนด
ข้อควรระวัง ก่อนรับประทานยาแก้หวัด ยาแก้ไอ หรือยาแก้แพ้อื่น ๆ หากต้องรับประทานยานี้ร่วมด้วย ควรอ่านส่วนประกอบของสูตรยาในฉลากให้แน่ในก่อนว่าไม่มีส่วนผสมของยานี้ผสมอยู่ด้วย
ความปลอดภัยของยา สำหรับสตรีมีครรภ์ ยานี้จัดอยู่ในประเภท B
เก็บยาอย่างไร เก็บยาในภาชนะที่บรรจุมา ปิดให้สนิท และพ้นมือเด็ก เก็บที่อุณหภูมิห้องในที่แห้ง ไม่ถูกความร้อนและแสง โดยตรง ยาน้ำแขวนตะกอนไม่จำเป็นต้องเก็บในตู้เย็น เพียงแต่ปิดฝาขวดให้สนิท และเก็บในที่เย็นก็เพียงพอ


เรวดี ธรรมอุปกรณ์. ใช้ยา-ต้องรู้. กรุงเทพฯ : คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543.



โดย : นาง chalinee klumkloumjit, ripw klongluang ni 13180, วันที่ 19 เมษายน 2545