การพัฒนา

การพัฒนาระบบHMSถ้านึกถึงบริการของโรงพยาบาลของรัฐในยุคก่อน ก็อาจนึกถึงการเข้าคิวยาวเหยียดเพื่อรอพบหมอหรือระบบงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ ล่าช้า แต่ในยุคนี้ความคิดเหล่านั้นจะเปลี่ยนไปเพราะโรงพยาบาลมีการพัฒนาซอฟแวร์ ต่างๆ ในระบบสารสนเทศเพื่อบรรลุเป้าหมายหลักของโรงพยาบาล
เป้าหมายหลักของระบบสารสนเทศของโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้ามี 4ประการ
1. Hospital management system หรือ HMS เป็นระบบการบริหารงานโรงพยาบาลเพื่อบริการผู้ป่วยที่ดี ตรวจสอบและควบคุมการทํางานของแต่ละแผนกได้ ซึ่งช่วยให้ผู้บริหารนําข้อมูลต่างๆมาวินิจฉัยให้เกิดประโยชน์ได้
2.Decision support system หรือ Dss เป็นข้อมูลเพื่อการบริหาร หรือการตัดสินใจ เป็นการนําข้อมูลที่ได้จากระบบงาน Hmsมาใช้ให้เกิดประโยชน์Dss คือการนําเอาวัตถุดิบนั้นมาแปรรูปและหาวิธีใช้ประโยชน์ เช่น จํานวนคนนอนdss ก็จะประมวลข้อมูลดิบมาพัฒนา
3.Intranet electronic document ระบบสื่อสารภายในองค์การและอินเตอร์ ได้มีการพัฒนาเป็น Active searching คือผู้เกี่ยวข้องค้นเองได้ และทําให้ทราบข่าวสารรวดเร็วทุกคนสามารถค้นเองได้เหมือนเว็บ-บอร์ดเข้าดูได้ตลอดเวลา
4.Library online เป็นการค้นคว้าทางห้องสมุดผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ได้อย่างรวดเร็วเป็นการพัฒนาในระบบสาธารณสุขผู้ที่มาใช้บริการจากโรงพยาบาลได้รับความสะดวก สบาย และรวดเร็ว และมีการเชื่อมโยงเครือข่ายการแลกเปลี่ยนข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ นั่นก็คือการที่เรานําเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเหลือ
ที่มา พันเอก นายแพทย์ กมล เมฆสีประหลาด ผู้จัดการ ปีที่19 ฉบับที่ 215สิงหสคม 2544

















โดย : นางสาว ,มลชยา ถ้วยทอง, เดนเซ, วันที่ 20 เมษายน 2545