คอมพิวเตอร์

การใช้คอมพิวเตอร์ในการสำรวจสำมโนประชากร

สถิติประชากรเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการตัดสินใจของบบบุคคลหหลากหลายอาชีพ อาทินักการเมืองย่อมต้องการทราบว่าประชาชนในเขตเลือกตั้งที่คนจะลงสมัครรับเลือกตั้งนั้นเป้นผู้ประกอบอาชีพอะไร นับถือศาสนาอะไร มีรายได้มากน้อยเพียงใด ผู้มีอายุในช่วงต่างๆมีจำนวนเท่าใด หรือนักธุรกิจก็ต้องการทราบในสถิติในลักษณะเดียวกันเพื่อที่จะได้เลือกเปิดกิจการสำหรับให้บริการให้แก่ประชาชนในย่านนั้นๆได้อย่างเหมาะสมอย่างเช่นในประเทศไทยนั้นรัฐบาลไดด้มอบหมายให้สำนักงานสถิติแห่งชาติเป็นผู้ดำเนินการจัดเก็บข้อมูล โดยได้ตราเป็นพระราชบัญญัติสถิติขึ้นตั้งปี ๒๔๙๕ และได้แก่ไขปรับปรุงใหม่เมื่อวันที่ ๓๐ สิงหาคม พ. ศ.. ๒๕๐๘
สถิติ หมายความว่า ข้อมูลแสดงยอดจำนวนที่เก็บรวบรวมจากสำมะโน การสำรวจ บันทึกทะเบียนรายงาน หรือเอกสารอื่นๆ
สำมะโน หมายความว่า การเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับประชากร เคหะ การเกษตร อุตสาหกรรมธุรกิจเกี่ยวกับประชากร เคหะ การเกษตร อุตสาหกรรม ธุรกิจ
การสำรวจ หมายความว่า การเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับประชากร เคหะ การเกษตร อุตสาหกรรมธุรกิจ และการอื่น เพื่อใช้ประโยชน์ในทางสถิติ

หน่วยสถิติ หมายความว่า กระทรวงทบวงกรมหรือททบวงการเมืองที่มี่ฐานะเทียบเท่าสำนักงาน หรือหน่วยงานอื่นใดของรัฐ รัฐวิสาหกิจและราชการบริหารส่วนท้องถิ่น ซึ่งปฎิบัติงานทที่มีลักษณะในทางสถิติ
ในมาตรา 5 ได้กำหนดให้สำนักงานสถิติแห่งชาติมีอำนาจและ หน้าที่ ดังต่อไปนี้
1.รวบรวมสถิติจากหน่วยสถิติ 2 จัดวางผังสำมะโนและจัดทำสำมะโน 3.ส่งเสริมพัฒนางานสถิติของรัฐ
4 จัดงานผังเมือง 5 ร่วมและประสานงานกับหน่วยสถิติในการรวมการประมวล
6 แนะนำหรือให้คำปรึกษาแก่หน่ายสถิติเกี่ยวกับแผนงาน 7.จัดหรืออำนายการสำรวจ 8.กำกับงานทางวิชาการ
9.จัดหรืออำนายการวิจัย 10.จัดทำวารสารสถิติและโฆษณาข้อสถิติ 11.จัดให้มีห้องสมุดเก็บรักษาหนังสือ
12.จัดให้มีการศึกษาอบรมวิชาสถิติ 13.ร่วมและประสานงานสถิติกับรัฐต่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ

บทส่งท้าย
การสำมะโนประกรและเคหะเมื่อปี พ.ศ. 2543 ได้ก้าวหน้าไปกว่าเมื่อปี พ.ศ. 2503 อันเป็นช่วงที่สำนักงาน สถิติแห่งชาติได้นำเอาเครื่องคอมพิวเตอร์ IBM 1401 เข้ามาใช้เครื่องแรกของประเทศมากที่สำคัญ ก็คือมีการนำเอาระบบ Intelligent Character Recognition มาใช้ในการอ่านข้อมูลแบบสำรวจแล้วแปลงเป็นตัวเลขเข้าไปเก็บในฐานข้อมูลโดยตรง ผลการดำเนินการปรากฏว่ามีที่ผิดพลาดเล็กน้อยมากนับว่าสำนักงานสถิติแห่งชาติคิดถูกที่นำระบบนี้มาใช้




บรรณานุกรม NECTEC ปีที่ 8 ฉบับที่ 41 กรกฎาคม – สิงหาคม 2543 ISSN 0858-2556



โดย : อื่นๆ บุญธรรม ตันทา, กรมแพทย์ทหารอากาศ, วันที่ 21 เมษายน 2545