โรคมะเร็ง

โรคมะเร็ง (Cancer)
โรคมะเร็งเป็นโรคที่เกิดขึ้นจากสาเหตุต่าง ๆ ด้วยกัน โดยร้อยละ 5 ของคนเป็นโรคมะเร็งจะเกิดจากเชื้อไวรัส และอีกร้อยละ 5 เกิดขึ้นจากการได้รับสารกัมมันตภาพรังสี และสาเหตุใหญ่ที่สำคัญที่สุด ซึ่งทำให้คนเป็นโรคมะเร็งกันมาก การป้องกันโรคมะเร็งที่ดีที่สุดก็คือ การหลีกเลี่ยงสารเคมีต่าง ๆ เหล่านั้น
มะเร็งเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ คือ
1. มะเร็งจากสารไนโตรซามีนและดินประสินในอาหาร ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งที่พบได้ในธรรมชาติ สารพิษไนโตรซามีนสามารถทำให้สัตว์เป็นมะเร็งในหลายอวัยวะ แต่ส่วนใหญ่มักพบว่าสารไนโตรซามีนเกิดจากการรวมตัวของสารเคมีบางชนิด คือ เกลือไนไตรต์กับสารเอมีน ซึ่งสารคู่นี้เกิดปฏิกิริยาได้ดีในสภาพความเป็นกรดสูง ถ้าเรารับประทานอาหารที่มีเกลือไนไตรต์ หรือดินประสิวนี้ จะทำให้สารพิษนี้ถูกดูดซึมเข้าไปทั่วร่างกายได้
2. มะเร็งจากสีผสมอาหารผิดประเภท การใช้สีผสมอาหารผิดประเภทโดยไม่ได้รับอนุญาตินั้น ได้แก่ ลูกกวาด ขนมลูกชุบ หมูแดง กุ้งแห้ง ไส้กรอก ปลาเค็ม และผลไม้ดอง จะทำให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ
การใช้สีธรรมชาติเป็นสีที่ปลอดภัยที่สุดในการใช้ผสมอาหาร เช่น สำดำจากถ่าน สีแดงจากน้ำครั่ง สีเหลืองจากขมิ้น สีเขียวจากในเตย และสีน้เงินจากดอกอัญชัน และถ้าจำเป็นต้องใช้สีสังเคราะห์ ควรเลือกใช้สีที่กระทรวงสาธารณสุขอนุญาติให้ใช้ผสมอาหารได้
3. มะเร็งจากยาฆ่าแมลง ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่ามีการใช้ยาฆ่าแมลงกันอย่างแพร่หลายในการ
การเกษตร ผู้ใช้บางรายปฏิบัติไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการ เช่น เก็บพืชผลก่อนเวลาที่สารพิษเหล่านี้จะสลายตัวไป ทำให้มีสารพิษตกค้างอยู่ในพืช ผัก ผลไม้ ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคได้ จากการสำรวจของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบว่า ผัก และผลไม้ในประเทศไทยมียาฆ่าแมลงหลายชนิดตกค้างอยู่ เช่น ดีดีที ดีลดริน เอนดริน ลินเดน แอลดริน บีเอชซี พาราไทออน เป็นต้น ซึ่งสารเหล่านี้บางชนิดมีฤทธิ์ทำให้เกิดโรคมะเร็งในสัตว์ทดลอง
4. มะเร็งจากอะฟลาทอกซิน เป็นโรคที่มีความน่าเชื่อว่าจะเกี่ยวข้องกับการได้รับอะฟลาทอกซิน คือ
4.1 โรคตับอักเสบและโรคตับแข็ง
4.2 มะเร็งตับ
5. มะเร็งจากสารให้ความหวานแทนน้ำตาล
6. มะเร็งจากสารตะกั่ว

จักรพันธุ์ ปัญจะสุวรรณ. พิษภัยในอาหาร. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์, 2542



โดย : นาง chalinee klumkloumjit, ripw klongluang ni 13180, วันที่ 22 เมษายน 2545