พิษภัยในอาหารสีสวย

พิษภัยในอาหารสีสวย

สีผสมอาหาร เป็นสีที่ทางราชการของแต่ละประเทศกำหนดไว้ให้ใช้ผสมอาหารได้ โดยมีหลักเกณฑ์สากลคล้ายคลึงกันเกี่ยวกับความปลอดภัยในการกิน และมีการกำหนดปริมาณการใช้ไว้ด้วย สำหรับเมืองเรา สีที่กระทรวงสาธารณสุขยอมให้ใช้ผสมอาหารก็มีสีสังเคราะห์กับสีธรรมชาติ
สีสังเคราะห์ เป็นสีที่สังเคราะห์ขึ้นจากสารเคมีหลายตัว ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่าไม่เป็นอันตรายเมื่อกินเข้าไป มีด้วยกัน 9 ชนิด ซึ่งอยู่ในลักษณะสีหลัก ได้แก่ สีแดง 3 ชนิด สีเหลือง 3 ชนิด สีเขียว 1 ชนิด เมื่อจะใช้ก็สามารถนำไปผสมทำให้เกิดสีต่าง ๆ ได้เพียงพอกับความต้องการ
สีธรรมชาติ เป็นสีที่ได้จากธรรมชาติ โดยสกัดจากพืช ผัก ผลไม้ หรือสัตว์ที่กินได้ โดยไม่เกิดอันตราย หรือสังเคราะห์ขึ้นจากธรรมชาติ สามารถใช้ติดต่อเป็นเวลานานก็ไม่เกิดโทษ และกินได้มากเท่าที่ต้องการอย่างไร้กังวล โดยไม่ต้องกลัวว่าจะเกิดการสะสมของสารพิษต่าง ๆ ในร่างกาย แถมมีหลากหลายสีให้เลือกใช้
โรคที่มากับสีผสมอาหาร
การใช้สีผสมอาหาร ถ้าใช้มากเกินไป หรือกินบ่อยครั้ง สีก็จะจับอยู่ตามเยื่อยุกระเพาะลำไส้ และไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะกำจักสีเหล่านี้ออกจากตัวท่าน ในรายที่กำลังตั้งครรภ์อาจถ่ายทอดไปถึงทารก ซึ่งเป็นผลให้เด็กไม่เจริญเติบโต รวมทั้งอาจเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งในต่อมน้ำเหลืองและอวัยวะอี่น ๆ ได้
หากท่านมีอาการเกิดผื่นที่ผิวหนัง หน้าบวม อาเจียน ท้องเดิน มีอาการชา เพลีย และอ่อนแรงคล้ายเป็นอัมพาด การทำงานของระบบทางเดินอาหาร ไต และตับเสีย อาจเป็นไปได้ว่าท่านถูกสีผสมอาหารเล่นงานเข้าแล้ว

จักรพันธุ์ ปัญจะสุวรรณ. พิษภัยในอาหาร. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์, 2542



โดย : นาง chalinee klumkloumjit, ripw klongluang ni 13180, วันที่ 22 เมษายน 2545