ข้อมูลความรู้สารสนเทศ

บทคัดย่อ
ข้อมูลความรู้และสารสนเทศ

เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการเก็บรวบรวมการจัดการ การสื่อสาร การนำเสนอ และการใช้ข้อมูล รวมทั้งข้อมูลที่ประมวลผลเป็นสารสนเทศ เทคโนโลยีสารสนเทศประกอบด้วยคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สื่อสารและเครือข่าย เครื่องใช้สำนักงานแบบอัตโนมัติที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ เครื่องถ่ายเอกสาร โทรสาร หุ่นยนต์ และเทคโนโลยีสารสนเทศที่สำคัญต่อการพัฒนา คือ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีการสื่อสาร
ระบบสารสนเทศ คือ องค์ความรู้และอุปกรณ์ระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการเรียนรู้ และที่ใช้สำหรับการจัดเก็บรวบรวมความรู้ แหล่งความรู้ การจัดการและการประมวลผลข้อมูล การนำเสนอ และการใช้สารสนเทศ ข้อมูลสารสนเทศและความรู้เป็นกระบวนการาของระบบสารสนเทศ โดยมีเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการจัดการเพื่อให้สารสนเทศที่มีคุณภาพตามความต้องการในการรวบรวมข้อมูล ข่าวสารเป็นการสร้างสิ่งที่จะกระตุ้นการเรียนเพื่อให้เกิดความเข้าใจและแสวงหาความรู้ใหม่ ๆ เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือที่ช่วยสนับสนุนและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเรียนรู้ให้ผู้ที่สนใจเกิดทักษะในการค้นคว้า มีการใช้ข้อมูลอย่างเป็นระบบ
ประโยชน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นระบบการจัดการความรู้และการเชื่อมโยงแหล่งความรู้เพื่อพัฒนาคนถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของงานการใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศที่เกี่ยวกับชีวิตแต่พื้นฐานของชีวิต คือ การศึกษาหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเอง


มาจาก:Internet Magazing. ) ปีที่ 6 ฉบับที่ 4 (58 ) . เมษายน, 2544.




โดย : นางสาว อุไรวรรณ เรืองดาว, มหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย, วันที่ 27 เมษายน 2545