ไอทีกับการบริการอ้างอิง

บทคัดย่อ
ไอทีกับการเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์ของบริการอ้างอิง

องค์ประกอบที่สำคัญของบริการอ้างอิงดิจิตอลมี ผู้ใช้ ผู้กลั่นกลองคำถาม ผู้ตอบคำถาม ผู้บริหาร และผู้ประสานงาน ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้บริการอ้างอิงดิจิตอลประสบความสำเร็จได้หากมีการนำมาศึกษาพินิจพิเคราะห์กันอย่างละเอียดถี่ถ้วย สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับห้องสมุดได้ แม้ว่าประเทศไทย จะก้าวตามหลังต่างประเทศอยู่ แต่หากมีการศึกษาและเตรียมความพร้อมอยู่ตลอดเวลา และรู้จักศึกษางานวิจัยและพัฒนาในสาขาวิชาและ วิเคราะห์ปัญหาและ อุปสรรค์ที่ห้องสมุดต่าง ๆได้พบ เพื่อเป็นตัวอย่างในการแก้ไขปัญหาข้อผิดพลาดที่ยังไม่เกิดไม่ให้เกิดขึ้นในประเทศ จากประสบการณ์ดังกล่าว จะเป็นประโยชน์สำหรับบรรณารักษ์ได้อีกมุมมองหนึ่งที่สามารถนำไปใช้พิจารณาปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ของบรรรณารักษ์

มาจาก: วารสารห้องสมุด. ปีที่ 45 ฉบับที่ 4 ตุลาคม – ธันวาคม. 2544.




โดย : นางสาว อุไรวรรณ เรืองดาว, มหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย, วันที่ 27 เมษายน 2545