ฟักทองเปฃ้นพืชพันธุ์ไม้เลื้อย ส่วนที่ใช้รับประทานได้ก็คือผล ผลที่เรียกว่าฟักทองนี้ ผิวของมันจะเป็นเขียวปนเหลือง และขรุขระไม่เรียบ ขนาดของผลมีหลายขนาด มีทั้งขนาดเล็กและใหญ่ ถ้าขนาดใหญ่นี้กินกันได้เปฃ้นครอบครัวใหญ่เลยทีเดียว
ฟักทองส่วนมากจะนิยมปลูกตามรั้วบ้านหรือตามหลังบ้านเพื่อไว้รับประทาน และถ้ามีหลายผลจนรับประทานไม่ไหวกฃ้จะเกฃ้บไปฝากเพื่อนบ้านเป็นการแบ่งปันกันกินสร้างสัมพันธไมตรีกันฉันเพื่อนบ้านใกล้เรือนเคียง
ราคาของฟักทองในปัจจุบันก็นับว่ามีราคาสูงอยู่เหมือนกัน เวลาซื้อต้องชั่งกิโลขายคิดราคาเป็นกิโล ฟักทองนี้ถ้าผลเล็กเนื้อมันก็ไม่ดีไม่เหนียวกินแล้วรู้สึกเหมือนเม็ดทราย เวลาเลือกฟักทองต้องเป็นผลใหญ่สักหน่อยผิวจะคล้ำสักนิด และลองใช้เลฃ้บจิกดูถ้ารู้สึกมันเวลาดึงเล็บออกมันหนืด ๆ แสดงว่าเนื้อฟักทองนั้นเหนียวและดี และคุณภาพของมันนั้นไม่เปลี่ยนแปลง แม้ว่าจะเกฃ้บไว้นานเป็นเดือนก็ตาม
คุณสมบติที่ใช้รักษาโรคของฟักทอง
1. ขับไล่พยาธิในร่างกายได้ อย่างเช่น พยาธิไส้เดือน พยาธิตัวตืด
2. เป็นยาบำรุงเลือด
3. ป้องกันการอักเสบในอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย
ฟักทองนั้นมีลักษณะของธาตุอาหารเหมือนกับข้าวที่เราใช้รับประทาน แต่จะมีสารบางอย่างที่แตกต่างกัน นั่นก็คือธาตุสีเหลืองนั้นถ้าหากเรารับประทานฟักทองเข้าไปมาก ๆ ก็จะทำให้เรามีผิวสีเหลืองผิดปกติคล้ายกับจะเป็นดีซ่าน แต่สารนี้จะจางหายไปเองสัก 3-4 วัน เนื้อฟักทองมีสารอาหารวิตามินเอ บี ซี แลละน้ำตาลอยู่มาก รวมทั้งมีไขมันที่ร่างกายสามารถดูดซับได้ง่ายอีกด้วย







โดย : กลุ่ม wet 3 ยุพา รัดกลม, วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี จักรีรัช, วันที่ 18 พฤศจิกายน 2544