ร่วมมือพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศเ

ร่วมมือพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาภูเก็ต
จากกระแสภารนอกประเทศทำให้ต้องพัฒนาประเทศเพื่อให้ก้าวไปสู่การพัฒนาประเทศตามแนวทางเศรษฐกิจใหม่หรือเรียกว่า New Economy หรือ Digital Economy ซึ่งเป็นแนวทางการพัฒนาประเทศให้ความสนใจและปรับกลยุทธ์การพัฒนาประเทศ
แผนพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 2543
ความก้าวหน้าทางวิทยาการและเทคโนโลยีสมัยใหม่โดยเฉพาะเทคโนโลยีสารสนเทศลัเทคโนโลยีชีวภาพและสภาวะที่โลกเราในทุกภูมิภาคเกิดความเวื่อมโทรมทางด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมเห็นความสำคัญมุ่งเน้นการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อความมั่นคง ทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมมีการดำเนินง่านในการพัฒนาประเทศรวม 7 สาขาคือ
1 เกษตร 2 อุสหกรรม 3 การบริการและการพาณิชย์ 4 การศึกษาและวัฒนธรรม สุขอนามัย แล้สวัสดิการ
5 สิ่งแวดล้อม 6 พลังงาน 7 การสื่อสารและการโทรคมนาคม
พัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศภูเก็ต เพื่อสนับสนุน e –Thaiand
แนวการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาภูเก็ตนี้เพื่อสร้างขีดความสามารถด้านเทคโนโลยัสารสนเทศเพื่อการพัฒนาจังหวัด ศุนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติมีส่วนร่วมในการทำแผนปฏิบัติการภูเก็ตเมื่องนานาชาติโดยการจัดทำโครงการนำร่องการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อพัฒนาจังหวัด
วัตถุประสงค์ เพื่อกำหนดวิสัยทัศน์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสนับสนุนการพัฒนาจังหวัดภูเก็ต
( The Greater Pkuket Digitral Vision ) โดยมุ่งเน้นให้สามารถสนับสนุนการพัฒนาจังหวัดภูเก็ตให้เป็นเมืองหน้าท่องเที่ยว เมืองหน้าอยู่ และเมืองนานาชาติได้โดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม
การดำเนินงานที่ผ่านมา
การกำหนดแผลการและโครงการในยุทธศาสตร์การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศภานใต้การปฏิบัติการภูเก็ตเมืองนานาชาติที่นำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 กุนภาพันธ์ 2543 นั้นได้กำหนดโครงการและกิจกรรมดังนี้
โครงการในระยะเร่งด่วน
โครงการลงทุนระยะปานกลาง
โครงการจัดทำแผนที่ฐาน
โครงการระบบสารสนเทศเพื่อพัฒนาจังหวัดภูเก็ต และจัดตั้งศูนย์สารสนเทศจังหวัด
พื้นที่ทำโครง การกำหนดพื้นที่โครงการตามแนวทางของแผลให้มีการสนับสนุนการพัฒฬนาร่วมในจังหวัด
และจังหวัดใกล้เคียง โดยครอบคลุมพื้นที่ทางฝั่งทะเลตะวันตก ได้แก่ ภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง และสตูล รวมทั่งการประสานการใช้ประโยชน์กันในจังหวัดต่างๆ ในภาคใต้
สรุป โครงการนี้จะสบแระสบความสำเร็จ และเป็นสวรรค์สมชื่อดังโครงการนั้นหรือไม่ ก็คงต้องอาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานหลายๆฝ่ายด้วยกัน ซึ่งหลายฝ่ายก็มุ่งหวังที่จะพัฒนาจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดใกล้เคียงให้มีขีดความสามารถและศักยภาพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศโดยไม่ทำลารทรัพยากรธรรมชาติ


บรรณานุกรม NECTEC ปีที่ 7 ฉบับที่ 37 พฤศจิกายน – ธันวาคม 2543.หน้า ISSN 0858-2556



โดย : อื่นๆ บุญธรรม ตันทา, กรมแพทย์ทหารอากาศ, วันที่ 28 เมษายน 2545