การควบคุมและการจัดการเครื่อ

การควบคุมและการจัดการเครื่องคอมพิวเตอร์ระยะไกล

ทุกวันนี้มีวิธีมากมายที่นักโจรกรรม หรือที่เรียกว่า (Hacker) ใช้งานไม่ว่าจะเป็นการใช้คำสั่งคอมพิวเตอร์หรือการใช้โปรแกรมสำเร็จรูป (software) เพื่อเข้าไปทะลุทะลวงเครื่องของผู้อื่น โดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่สมควรทำอย่างยิ่งแม้บางครั้งอาจไม่ประสงค์ร้ายก็ตาม แต่ในทางกับกันถ้าการเข้าไปถึงข้อมูลของเครื่อวคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นต้องรับอนุญาติจากจ้าวของเครื่องก่อนปัญหาที่เกิดขึ้นตามมาตัวอย่างเช่น ไม่สามารถติดตั้งซอฟต์แวร์ได้ ไม่สามารถใช้โปรแกรมบางตัวได้เพราะฉะนั้นจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือ ปกติแล้วจะใช้ซอฟแวร์เป็นตัวเข้าถึงข้อมูลพื้นฐานของเครื่องอีกฝ่ายหนึ่งโดยอาศัยระบบเคลือข่ายเน็ตเวิร์กภานใน (lan)หรือระบบเครือค่ายอินเตอร์เน็ตเป็นสื่อกลางต้นทางและปลายทาง
ซอฟต์แวร์ที่นำมาใช้ในปัจจุบันมีมากมายหลายประเภท แล้วแต่ผู้ผลิตแต่ละค่ายจะผลิตออกมาแต่ตัวที่จะนำมาแนะนำคือ Remont Anything เป็นซอฟแวร์ที่ใช้สำหรับการเข้าถึงคอมพิวเตอร์อีกฝ่ายหนึ่งที่อยู่คนละที่ได้ทั้งหมดอีกเช่นกัน อาทิเช่นมีเครื่องคอมพิวเตอร์2 เครื่องเครื่องแรกอยู่กรุงเทพฯ
เครื่องที่ 2อยู่เชียงใหม่เครื่องที่ 2มีปัญหาไม่สามารถลงซอฟต์แวร์บางตัวได้ เลยต้องขอความช่วยเหลือเครื่องคอมพิวเตอร์ที่1สามารถใช้ซอฟต์แวร์ขเมาติดต่อเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องที่2ได้โดยผ่านเคลือค่ายอินเตอร์เน็ตได้และเข้ามาช่วยติดตั้งโปรแกรมที่มีปัญหานั้นได้เป็นต้น

บรรณานุกรม NECTEC ปีที่ 8 ฉบับที่ 41 กรกฎาคม – สิงหาคม 2544 ISSN 0858-2556






โดย : อื่นๆ บุญธรรม ตันทา, กรมแพทย์ทหารอากาศ, วันที่ 28 เมษายน 2545