กะเพรา : พืชอเนกประสงค์

"กะเพรา" นับเป็นพืชผักสวนครัวอเนกประสงค์อย่างแท้จริง ปลูกง่ายไม่ต้องดูแลมาก อาจปลูกไว้ริมรั้ว ในกระถางตั้งไว้ริมหน้าต่างข้างครัวหยิบฉวยใช้ได้สะดวก บ้านไหนมีพื้นที่น้อยตั้งไว้บนดาดฟ้าก็ยังได้ ฯลฯ
นอกจากข้าวผัดกะเพราหมูหรือไก่ โปะด้วยไข่ดาวอย่างที่หลายคนชื่นชอบแล้ว กะเพรายังเป็นสมุนไพรชั้นดีใช้ขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นและจุกเสียดท้อง แก้คลื่นไส้อาเจียน ขับเหงื่อและขับน้ำนมในหญิงแม่ลูกอ่อน ฯลฯ โดยใช้กะเพรา 1 กำมือ ต้มเอาน้ำดื่มหรือจะตากแห้งเป็นผงก็ได้




คุณแม่ที่ลูก ๆ มักจะโยเยเพราะท้องอืด ท้องเฟ้อ ใช้ใบกะเพราสดสัก 9 - 10 ใบ ขยี้พอมีน้ำออกให้เด็กสูดดมและทาที่บริเวณท้องส่วนคนที่เป็นโรคผิวหนังเช่น กลาก เกลื้อน ใช้ใบกะเพราสดขยี้ให้มีน้ำออกหรือตำกับเกลือเล็กน้อย ทาบริเวณที่ เป็นวันละ 2 - 3 ครั้ง
ส่วนบ้านใครที่ยุงเยอะใช้ใบกะเพราราว 1 กำมือ ขยี้พอมีกลิ่นใส่ถ้วยเล็ก ๆ วางไว้ใกล้ตัวด้านเหนือลมยุงจะไม่มารบกวน ใช้ได้ประมาณ 2 - 3 ชั่วโมง ราคาถูกแถมปลอดภัยจากสารเคมี นอกจากนั้นมีผลวิจัยรับรองว่ากะเพราสามารถป้องกันและรักษาแผลในกระเพาะอาหารได้
กะเพราปลูกได้ทั้งกิ่งปักชำและเมล็ด โดยเลือกกิ่งที่ไม่แก่ไม่อ่อนเกินไป ตัดยอดทิ้งแล้วปักลงไปในดินร่วนผสมปุ๋ยคอกเล็กน้อย ระยะแรกอย่าให้ถูกแดด เมื่อรากออกและเริ่มผลิใบจึงให้ถูกแดดได้ หลังจากนั้นอาจจะตัดกิ่งที่แห้ง ๆ ทิ้งบ้าง เพื่อไม่ให้ต้นโทรมแล้ว ถ้ามีหนอนมารบกวนก็ใช้น้ำสบู่หรือผงซักฟอกที่เหลือจากการซักผ้าราดที่ต้น



โดย : นาย ธนนท์ สุทธิกุล, ร.ร.ภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 18 พฤศจิกายน 2544