สารสนเทศ

ในการแบ่งประเภทของห้องสมุดออกเป็นห้องประชาชน ห้องสมุดโฑรงเรียน ห้องสมุดมหาวิทยาลัย และห้องสมุดเฉพาะนั้นห้อง ห้องสมุดเฉพาะควรจะเป็นห้องสมุดที่มีระดับการจัดทำและการให้บริการสารสนเทศสูงกว่าห้องสมุดประเภทอื่นๆ เนื่องจากผู้ใช้บริการเป็นปัจจัยบังคับที่สำคัญจะเป็นผู้ต้องการสารสนเทศลงลึกในสาขานั้นๆส่วนใหญ่จะมีความรู้ดีและอีกจำนวนไม่น้อยต้องใช้สารสนเทศในการประกอบการปฎิบัติงานประจำ เช่นงานวิจัย ในมาตรฐานห้องสมุดเฉพาะ จึงระบุว่าห้องสมุดเฉพาะเป็นห้องสมุด หรือเรียกอีกอย่างว่า ที่ให้บริก่รทรัพยากรสารสนเทศเฉพาะสาขา ดังนั้น ห้องสมุดเฉพาะจึงดูเหมือนจะเป็นที่คาดหวังของผู้ใช้บริการว่าจะเป็นห้องสมุดที่มีสารสนเทศเฉพาะทางที่มีบริการในระดับที่จะสามารถช่วยนัก
วิจัย นักวิชาการสืบค้นข้อมูลเฉพาะเรื่องเพื่อไปทำงานวิจัยได้อย่างดี ดั้งนั้น บุคลากรห้องสมุดจะต้อง
1. รู้จักแหล่งที่ให้บริการสารสนเทศในสาขาที่รับผิดชอบ
2. รู้จักวิธีใช้หรือการเข้าถึงสารสนเทศ
บุคลากรห้องสมุดควรเป็นผู้แนะนำให้ผู้ใช้บริการสามารถสืบข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทั้งภายในประเทสและต่างประเทศ และยังควรพิจารณาได้ว่าสารสนเทศที่ห้องสมุดสามารถเข้าถึงหรือมีให้บริการนั้นครอบคลุมสารสนเทศในสาขาที่รับผิดชอบแล้วหรือยัง
ที่มา เปล่งศรี อิงคนินันท์ สารสนเทศเฉพาะสาขา ข่วาสารห้องสมุดในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 17 ฉบับที่ 1 มกราคม-มีนาคม 2544 ISSN 0857-8230 สถาบันวิทยบริการ จุฬาลงกรณ์


โดย : นาย จิตตุพล ธนภาวัฒน์, -, วันที่ 28 เมษายน 2545