วัคซีนสำหรับภูมิแพ้

วัคซีนสำหรับภูมิแพ้ หรือที่เรียกกันว่า Immonotherapy หรือ Allergy Shot คือการที่ให้สารที่เราแพ้เข้าสู่ร่างกายทีละน้อย เพื่อให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อสารชนิดนั้น ๆ ขึ้น พอร่างกายพบสารชนิดนั้นอีก ร่างกายก็จะไม่ตอบสนองในลักษณะภูมิแพ้เช่นเดิมอีกต่อไป
วิธีการให้ ปัจจุบันวิธีการที่นิยมทำกันมากที่สุดคือการฉีด เพราะปริมาณยาที่ผู้ป่วยได้รับค่อนข้างจะแน่นอน โดยเริ่มฉีดในระยะแรก จะเริ่มต้นจากปริมาณที่ต่ำมาก ๆ เช่น เจือจางไป 1 ต่อ
10,000 เท่า และค่อย ๆ เพิ่มขึ้นทีละน้อย ทุกอาทิตย์ เหตุที่ต้องเจือจางก็เพราะว่า นี่คือการฉีดสิ่งที่ทำให้เกิดอาการแพ้เข้าร่างกาย เพราะฉะนั้นก็ต้องระวังว่าจะทำให้เกิดแพ้ได้ เช่นเดียวกับที่เคยแพ้มาก่อน โดยมากเมื่อฉีดยาไปได้ 4-6 เดือนแล้ว ก็สามารถเพิ่มเวลาฉีดยานานขึ้นเป็นทุกเดือนได้ และจะฉีดต่อเนื่องไปประมาณ 2-3 ปี จะเพิ่มได้เร็วหรือช้า ขึ้นอยู่กับการตอบสนองของแต่ละคน
โดยวัคซีนภูมิแพ้นี้จะต่างไปจากวัคซีนประเภทอื่น เช่น วัคซีนคอตีบ วัคซีนบาดทะยัก ซึ่งเป็นการให้ก่อนจะเกิดเป็นโรค แต่วัคซีนภูมิแพ้จะให้เฉพาะในผู้ที่มีอาการภูมิแพ้แล้ว และก็ต้องค้นให้พบก่อนด้วยว่าแพ้อะไร จึงจะให้ได้ ซึ่งทำได้ด้วยการทดสอบทางผิวหนังนั่นเอง

ที่มา : พ.ญ.ภัทริน เชาว์วิเศษฐ. แพรว ปีที่ 22 ฉับที่ 517, 2544.




โดย : นางสาว chanya pathamapikul, ripw klongluang pathumthani bangkok, วันที่ 3 พฤษภาคม 2545