การลดน้ำหนักอย่างปลอดภัย

การมีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการมีความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและโรคอื่นๆอีกมากมาย การลดน้ำหนักตัวเป็นการลดความเสี่ยงต่อโรคเหล่านั้น แต่จะทำอย่างไรให้การลดน้ำหนักปลอดภัย
1.ปรึกษาแพทย์ : แพทย์จะให้คำปรึกษาที่ดีว่าส่วนสูง อายุ และรูปร่างอย่างนี้ควรมีน้ำหนักตัวเท่าใดจึงจะเหมาะสม ผู้ชายและผู้หญิงที่มีกิจกรรมสูงต้องการพลังงาน 2500 แคลอรี่ต่อวัน ในขณะที่ผู้หญิงหรือผู้ชายที่ไม่ค่อยมีกิจกรรมใดๆต้องการพลังงาน 2000 แคลอรี่ต่อวัน
2.ออกกำลังกาย : ควรออกกำลังกายทุกวันอย่างน้อยวันละ 30 นาที เพื่อให้ร่างกายได้เผาผลาญพลังงานมากกว่าที่เรารับประทานอาหาร เราควรใช้พลังงานจากอาหารในแต่ละวันและใช้พลังงานส่วนหนึ่งที่เก็บสะสมไว้ในรูปของไขมัน จะทำให้นำหนักลดลงได้
3.ลดอาหารประเภทไขมันและน้ำตาล : การลดอาหารประเภทไขมันและน้ำตาลจะช่วยลดพลังงานที่จะได้รับจากอาหารเหล่านนี้มีสารอาหารประเภทอื่นน้อย เราสามารถลดพลังงานที่จะได้รับและไขมันได้โดยรับประทานผักผลไม้และธัญพืชให้มากขึ้นกว่าปกติ ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์,การรับประทานหมูหรือไก่ ไม่ควรมีหนังหรือไขมัน,รับประทานอาหารประเภทต้มหรือนึ่งแทนการทอด คุณยังสามารถรับประทานอาหารที่คุณชอบได้ในบางครั้ง แต่พึงระลึกอยู่เสมอว่ารับประทานในปริมาณเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
4.รับประทานอาหารหลากหลายชนิด : การรับประทานแบบนี้จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารต่างๆครบถ้วน เช่น วิตามิน เกลือแร่

“โครงการเผยแพร่ความรู้และผลงานทางวิชาการผ่านสื่อหนังสือพิมพ์” คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์. เดลินิวส์. ฉบับ19109 ( 6 กุมภาพันธ์ 2545 ) : 10



โดย : นางสาว Sompit Mankham, ripw klongluang pathumthani bangkok, วันที่ 7 พฤษภาคม 2545