อาหารหมดอายุ

อาหารหมดอายุ!! สังเกต-ป้องกันอย่างไร

ชีวิตคนเราทุกวันนี้ต้องเสี่ยงภัยสารพัดออกจากบ้านก็เสี่ยงภัยกับการเดินทาง เสี่ยงภัยจากโจรริมบาทวิถี แม้กระทั่งการบริโภคอกหารก็ยังต้องเสี่ยงภัยโดยเสี่ยงกับการบริโภคอาหารหมดอายุ
ในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์อาหารออกมาจำหน่ายมากมายหลายประเภท เพื่อการตัดสินใจเลือกซื้อที่ถูกต้องได้อาหารที่มีคุณภาพ ผู้บริโภคควรดู วันเดือนปี ที่ผลิตหรือหมดอายุของอาหารบนฉลาก เพื่อจะรู้ว่าอาหารนั้นมีคุณภาพมีความเหมาะสมที่จะบริโภคหรือไม่
อาหารที่แสดงวันเดือนปีหมดอายุ
อาหารทุกชนิดมีอายุการบริโภค คือ ระยะเวลาที่อาหารยังมีคุณภาพและมาตรฐานดี อาหารจะมีการเสื่อมสภาพและสูญเสียคุณค่าทางอาหารเมื่อเก็บไว้นานๆกำหนดหมดอายุการบริโภคขึ้นอยู่กับชนิดของอาหาร สภาพแวดล้อมของการขนส่ง การเก็บรักษาอุณหภูมิ ความชื้น รวมทั้งภาชนะที่บรรจุอาหารนั้นด้วย
ถ้าผู้บริโภคซื้ออาหารที่เสื่อมสภาพหรือหมดอายุมาบริโภคก็อาจจะเกิดอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภคเองได้เป็นต้นว่า มีอาการอาหารเป็นพิษ ท้องเสีย อาเจียน หมดสติ และอาจตายได้…?..
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยากระทรวงสาธารณะสุขกำหนดให้อาหารดังต่อไปนี้ต้องแสดงวันเดือนและปีที่หมดอายุการใช้หรือวันเดือนและปีที่อาหารยังมีคุณภาพหรือมาตรฐานดี
1.นมดัดแปลงสำหรับทารกและนมดัดแปลงสูตรต่อเนื่องสำหรับทารกและเด็กเล็ก
2.นมเปรี้ยว
3.อาหารเสริมสำหรับเด็ก
4.อาหารทารกและอาหารทารกสูตรต่อเนื่องสำหรับทารกและเด็กเล็ก
5.นมผงธรรมดาที่มีวัตถุประสงค์จะใช้เลี้ยงทารก
6.อาหารที่ผ่านกรรมวิธีพาสเจอร์ไรซ์ นมสดคืนรูปพาสเจอร์ไรซ์ นมปรุงแต่งพาสเจอร์ไรซ์ ผลิตภัณฑ์นมพาสเจอร์ไรซ์ เป็นต้น
7.อาหารสำเร็จรูปพร้อมบริโภค
8.ข้าวเติมวิตามิน
9.เกลือบริโภค
10.ผลิตภัณฑ์กระเทียม
11.วุ้นสำเร็จรูปและขนมเยลลี่
12.อาหารมีวัตถุประสงค์พิเศษ
13.ขนมปัง
14.อาหารซึ่งผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าแจ้งความจำนงจะแสดงวันเดือนและปีที่หมดอายุการใช้
ข้อเท็จจริงในปัจจุบันการแสดงอายุของผลิตภัณฑ์อาหารมีหลายรูปแบบตามตัวอย่างดังนี้
1.บนฉลากอาหาร แสดง วันที่ผลิตของผลิตภัณฑ์อาหาร จะเขียนข้อความว่า “ ผลิต ” ตามด้วยวัน เดือน ปี หรือ “ ผลิต ” ตามด้วยเดือนปี เช่น
“ ผลิต 011095 ” หมายความว่า อาหารนี้ผลิตวันที่ 1 เดือนตุลาคม ปี ค.ศ.1995
“ ผลิต 011038 ” หมายความว่า อาหารนี้ผลิตวันที่ 1 เดือนตุลาคม ปี พ.ศ.2538
หรือบอกเฉพาะ เดือนปีที่ผลิตเช่น
“ ผลิต 1195 ” หมายความว่า อาหารนี้ผลิตวันที่ 1 เดือนพฤศจิกายน ปี ค.ศ.1995
“ ผลิต 1138 ” หมายความว่า อาหารนี้ผลิตวันที่ 1 เดือนพฤศจิกายน ปี พ.ศ.2538
2.บนฉลากอาหาร แสดงวัน หมดอายุของผลิตภัณฑ์อาหาร จะเขียนข้อความว่า “หมดอายุ” หรือ “ควรบริโภคก่อน”ตามด้วยวันเดือนและปี
“ หมดอายุ 050995 ” หมายความว่า อาหารนี้หมดอายุวันที่ 5 เดือน กันยายน ปี ค.ศ. 1995
“ควรบริโภคก่อน 050938 ” หมายความว่าควรบริโภคอาหารนี้ก่อนวันที่ 5 เดือน กันยายน ปี พ.ศ. 2538 หลังจากวันดังกล่าวอาหารอาจคุณภาพไม่เหมาะสมที่จะบริโภค
ถ้าบนฉลากอาหารไม่พิมพ์วันเดือนและปีที่หมดอายุหรือควรบริโภคก่อนก็จะพิมพ์คำว่า
“ ดูวันหมดอายุใต้กระป๋อง ” หรือ “ ควรบริโภคก่อนวันที่ระบุไว้ที่ใต้กระป๋อง ” คือผู้ผลิตที่จะพิมพ์วันเดือนและปีที่หมดอายุไว้ที่บริเวณส่วนล่างของภาชนะบรรจุอาหาร
ข้อแนะนำในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหาร
1.ควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงวันเดือนปีไว้เพื่อจะได้สังเกต วันเดือนปีที่ผลิต หรือวันเดือนปีที่หมดอายุ การใช้ ซึ่งผู้บริโภคไม่ควรซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่ผลิตมานานเกินไป หรือผลิตภัณฑ์อาหารที่หมออายุเพราะอาจเสื่อมคุณภาพเป็นอันตรายก่อน
2.ควรซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่บรรจุในภาชนะที่ปิดสนิทมีสภาพเรียบร้อย สะอาดใหม่ถ้าเป็นอาหารกระป๋องจะต้องไม่บวมบุบบู้บี้หรือมีสนิมขึ้นและมีฉลากชัดเจนไม่เลอะเลือนหรือมีการเปลี่ยนฉลากข้อความอื่นมาปิดแทนฉลากที่แสดงคุณภาพของอาหารตามที่กำหนดในประกาศฯ
3.ควรตรวจดูชื่อและสถานที่ตั้งของผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายบนฉลากและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารขอผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าที่เชื่อถือได้
4.พิจารณาเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์อาหารประเภทเดียวกันแต่ต่างผู้ผลิตในด้านคุณภาพ ราคา ปริมาณและความใหม่จะช่วยให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าสมราคา
5.สังเกตการเก็บผลิตภัณฑ์อาหารของร้านค้า ถ้าเก็บในลักษณะไม่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ไม่ควรซื้อมาบริโภค เช่น เก็บผลิตภัณฑ์อาหารในที่อับชื้น วางรวมกับวัตถุมีพิษยาฆ่าแมลง หรือถูกแสงแดดส่องตลอดเวลา.
ระวังภัยใกล้ตัว.
------------------. เดลินิวส์. ฉบับ19109 ( 12 กุมภาพันธ์ 2545 ) : 23



โดย : นางสาว Sompit Mankham, ripw klongluang pathumthani bangkok, วันที่ 7 พฤษภาคม 2545