รสอาหารสำคัญต่อบุคลิกอย่างไร

รสของอาหารเป็นผลมาจากส่วนประกอบทางเคมีของสารที่เป็นองค์ประกอบอยู่ในอาหารนั้น ซึ่งรสชาติของอาหารเหล่านี้ ในทางสมุนไพรจะสามารถบ่งบอกถึงสรรพคุณของสมุนไพรนั้นๆ ได้ แต่สำหรับความชอบในรสชาติต่างๆ ก็อาจจะช่วยบ่งบอกถึงบุคลิกของบุคคลได้ เช่นกัน เช่น ผู้ที่ชอบรสเปรี้ยว เป็นคนค่อนข้างเคร่งขรึม แต่เวลาอารมณ์ดีก็ร่าเริงเหมือนเด็ก ๆ มีมนุษยสัมพันธ์ดีชอบความหรูหรา แต่ก็คบกับคนได้ทุกชั้น เป็นคนที่ชอบใช้สมองวางแผนการทำงานเพื่อหลีกเลี่ยงความซ้ำซ้อนงานจึงเสร็จเร็ว เรื่องการเงินอาจจะขี้เหนียวบ้าง แต่กับเพื่อนซี้แล้วไม่อั้น แม้จะหาเงินเก่งแต่ก็จะหมดไปกับคนในครอบครัว เป็นคนมีเสน่ห์ และเจ้าชู้นิดๆ
รสหวาน เป็นคนใจดี ขี้สงสาร อารมณ์ดี รักเสียงเพลงและการกีฬา ชอบสวมเสื้อผ้าสีอ่อนๆ แต่สดใส เป็นคนที่จิตใจไม่แน่นอน รักง่ายหน่ายเร็ว และขี้หึง ดังนั้นใครที่เป็นคู่ครองจะต้องหลีกเลี่ยงการทะเลาะเบาะแว้งให้ดี เพราะถ้ามีอารมณ์โมโหแล้ว อาจถึงขั้นเอาไม่อยู่ก็ได้ ตามตำราว่าใครที่ชอบรสหวานให้แก้เคล็ดโดยรักกับคนต่างวัยจะทำให้ชีวิตคู่ดีขึ้น
รสเค็ม เป็นคนชอบการเรียนรู้ไปเสียทุกอย่าง มีความขยันหมั่นเพียร ไม่ยอมพึ่งพาอาศัยคนอื่นมีนิสัยประหยัด มัธยัสถ์ ใช้จ่ายแต่พอตัว ไม่ค่อยชอบแต่งเนื้อแต่งตัว ส่วนด้านความรักมักตั้งสเป็คไว้สูงจนเกินไป เลยมีแนวโน้มว่าจะแต่งงานช้ากว่าคนอื่น หรือได้คนที่อายุต่างกันมาก อาจเป็นพ่อม่าย แม่ม่ายไปเลยก็มี
รสจืด มักเป็นคนไม่ชอบขัดใคร จะตามใจคนอื่นเสียมาก เรียกว่าเป็นคนยังไรก็ได้ ใช้ชีวิตเรื่อยๆ ตามกรอบ ตามตารางที่วางไว้ ไม่ค่อยชอบแตกแถวสักเท่าไหร่ ถ้าจะเดือดร้อนเรื่องเงินก็มักจะเกิดจากคนอื่นๆ มาให้เป็นส่วนใหญ่ เช่น เพื่อนขอยืมเงินแล้วไม่ยอมคืน ด้านความรักควรจะอยู่กับรสจืดด้วยกันถึงจะดี
รสเผ็ด เป็นคนรักความอิสระและความยุติธรรมเป็นที่หนึ่ง ถ้าคิดว่าตัวเองถูกแล้วละก็จะไม่ยอมแพ้เป็นอันขาด แต่ก็ไม่คิดจะเอาเปรียบใคร เป็นคนหัวไวด้านใดด้านหนึ่ง รักสัตว์เลี้ยงและต้นไม้ใบหญ้ามากเป็นคนรักใคร รักจริง แต่ก็มักจะผิดหวังเป็นส่วนใหญ่ แล้วถึงเจอรักแท้ภายหลัง บางคนแอบรักเขาข้างเดียวก็มี แม้จะเป็นคนอับโชคทางความรักอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ตกอับเรื่องงาน หาเงินเก่ง ส่วนใหญ่จะได้งานมั่นคงดี

ที่มา : ชมรมเทคโนโลยีทางอาหารและชีวภาพ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เดลินิวส์ วันที่ 16/1/02 P.12






โดย : นางสาว aree dangpun, ripw klongluang patumtani 13180, วันที่ 10 พฤษภาคม 2545