การใช้น้ำมะพร้าว

น้ำมะพร้าวนอกจากจะใช้เป็นเครื่องดื่มสำหรับแก้กระหายน้ำได้แล้ว น้ำมะพร้าวยังมีคุณค่าทางโภชนาการสูง โดยเฉพาะน้ำมะพร้าวอ่อนที่มีกลิ่นหอม ซึ่งชาวต่างประเทศนิยมกันมาก
นอกจากจะใช้น้ำมะพร้าวเป็นเครื่องดื่มของมนุษย์แล้ว ยังสามารถนำน้ำมะพร้าวอ่อนมาใช้เป็นอาหารในการเพาะเลี้ยงเซลล์และเนื้อเยื่อของพืชต่างๆ ได้ดี ส่วนน้ำมะพร้าวแก่ที่เป็นของเหลือทิ้งจากโรงงานทำกะทิและขนมต่างๆ ซึ่งมีราคาถูก ก็สามารถจะนำมาใช้เป็นอาหารในการเพาะเลี้ยงจุลินทรีย์ต่างๆ ได้อย่างดีไม่ว่าจะเป็นพวกยีสต์ รา และแบคทีเรีย ปัจจุบันที่นำมาใช้กันในปริมาณมากก็คือใช้เป็นอาหารเพาะเลี้ยงเชื้อ อะซิโตแบคเตอร์ ไซลินัม สำหรับผลิตวุ้นมะพร้าว
ส่วนการนำมาใช้ในสูตรอาหารสำหรับใช้แยกและเลี้ยงเชื้อจุลินทรีย์ในห้องปฏิบัติการต่างๆ แทนอาหารเลี้ยงเชื้อสำเร็จรูปที่ต้องสั่งซื้อจากต่างประเทศซึ่งมีราคาแพงนั้น ก็สามารถใช้ทดแทนได้ดี เช่น ใช้เลี้ยงเชื้อแลคติก แอซิด แบคทีเรีย แทนอาหารเอ็มอาร์เอส หรือใช้เลี้ยงเซลล์ยีนส์แทนอาหาร พีดีเอ แต่ลักษณะการใช้ยังจำกัดอยู่กับเชื้อไม่กี่ชนิดเนื่องจากขาดข้อมูลการทดลองเปรียบเทียบกับอาหารมาตรฐานต่างๆ ที่สถาบันซึ่งเกี่ยวข้องกับจุลินทรีย์ยอมรับกัน

ที่มา : ชมรมเทคโนโลยีทางอาหารและชีวภาพ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เดลินิวส์ วันที่ 18/1/02 P12




โดย : นางสาว aree dangpun, ripw klongluang patumtani 13180, วันที่ 10 พฤษภาคม 2545