ร้านขายอาหารแบบไทย

ปัจจุบันผู้คนจำนวนมากจำเป็นต้องฝากท้องและชีวิตไว้กับร้านอาหารต่างๆ โดยเฉพาะมื้อเช้าและมื้อกลางวัน หรือบางท่านอาจจะทั้งสามมื้อเลยก็ว่าได้เนื่องจากไม่มีเวลา
ส่วนพวกเด็กนักเรียนต่าง ๆ ก็เช่นเดียวกัน ไม่ค่อยมีใครเอาข้าวใส่กล่องหรือปิ่นโตไปกินที่โรงเรียนเหมือนสมัยก่อน เมื่อเป็นเช่นนี้จึงกล่าวได้ว่าชีวิตของคนไทยยุคปัจจุบันฝากไว้กับร้านขายอาหารซึ่งมีสุขลักษณะในการประกอบอาหารยังไม่ดีเท่าควร ไม่ว่าจะเป็นร้านขายข้าวแกง ก๋วยเตี๋ยว ร้านขายอาหารตามสั่ง ร้านขายขนมหวาน รวมทั้งร้านหาบเร่ แผงลอย และรถเข็น ลักษณะการประกอบอาหารยังเหมือนเมื่อ 30-40 ปีที่ผ่านมา
ดังนั้นในยุคที่โลกไร้พรมแดน ผู้คนในประเทศต่างๆ สามารถไปมาหาสู่กันได้โดยง่าย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องน่าจะมีการอบรมผู้ประกอบการร้านขายอาหารต่างๆ ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสุขลักษณะที่ดีในการปรุงอาหารเพื่อให้ร้านอาหารเหล่านั้นผิดอาหารที่มีคุณภาพดี สะอาดมีคุณค่าทางโภชนาการ และปลอดภัยจากสารเคมีและเชื้อโรคต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้คุณภาพชีวิตของคนไทยดังกล่าวมีสุขภาพดีขึ้น ยังเป็นประโยชน์ต่อร้านขายอาหารเหล่านั้นด้วย เนื่องจากอาจได้ลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น เพราะปัจจุบันชาวต่างประเทศนิยมรับประทานอาหารไทยมากขึ้น แต่ติดขัดอย่างเดียวในเรื่องของความสะอาดถูกสุขลักษณะในการประกอบอาหารทำให้ชาวต่างประเทศยังไม่มั่นใจในความปลอดภัยของอาหารที่ขายในร้านอาหารเหล่านั้น ส่วนใหญ่จะใช้บริการร้านอาหารในโรงแรมและภัตตาคารใหญ่ๆ ที่มีระบบการจัดการดีและสะอาด

ที่มา : ชมรมเทคโนโลยีทางอาหารและชีวภาพ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เดลินิวส์ วันที่ 19/1/02 P11





โดย : นางสาว aree dangpun, ripw klongluang patumtani 13180, วันที่ 10 พฤษภาคม 2545