กินข้าวกล้อง

ข้าวกล้อง...ข้าวที่ยังไม่ได้ผ่านกระบวนการขัดเอาวิตามินและแร่ธาตุหายไปพร้อมกับสีที่เราไม่ชอบ จนเหลือเพียงเมล็ดข้าวสารสีขาวนวลสะอาดตา เราทุกคนทราบกันดีอยู่แล้วว่า ข้าวกล้องมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายของคนเรามากมายเพียงใด แต่ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกที่ยังดูเท่าไหร่ก็ไม่ชินตา และรสชาติที่ไม่คุ้นลิ้น อาจทำให้หลายคนทำใจลำบากที่จะรับประทาน แต่อาจมีประโยชน์อีกประการหนึ่งของข้าวกล้องที่หลายคนอาจจะทราบอยู่แล้ว หรือบางคนอาจจะยังมองข้ามไป นั่นก็คือ การที่เราหันมารับประทานข้าวกล้องกันเป็นหลัก จะช่วยชาติประหยัดพลังงานได้อีกทางหนึ่ง
ข้าวกล้องช่วยชาติประหยัดได้อย่างไร? สืบเนื่องจากกระบวนการผลิตข้าวขาวในอุตสาหกรรมโรงสีข้าวนั้น ถือเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่ต้องใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นจำนวนมากอีกประการหนึ่ง โรงสีข้าวในเมืองไทยไม่ได้มีอยู่แค่ 1-2 หากแต่มีเป็นหมื่นๆ โรงเลยทีเดียวประกอบกับขั้นตอนการสีข้าวให้ขาวนั้นมีอยู่ 2 ขั้นตอนคือ กะเทาะเปลือกข้าวออกให้เป็นข้าวกล้องคือขั้นตอนแรก จากนั้นเอาข้าวกล้องมาขัดให้เป็นข้าวขาวคือขั้นตอนที่สอง และขั้นตอนที่สองนี้เองที่จะต้องทำซ้ำไปซ้ำมาอยู่ประมาณ 3 ครั้งจนกว่าเยื่อหุ้มเมล็ดและจมูกข้าวจะหลุดออกไปอีกทั้งยังต้องใช้ไฟฟ้าถึง 60-70 % ของกระวนการทั้งหมด
ลองนึกดูสิว่า หากปริมาณความต้องการที่จะรับระทานข้าวขาวลดลง โดยหันมาบริโภคข้าวกล้องเป็นหลัก ท่านจะเป็นพลเมืองดีที่มีส่วนช่วยชาติประหยัดไฟฟ้าได้มากมายมหาศาลเพียงใดและที่สำคัญเราเองยังได้รับคุณค่าจากวิตามินและแร่ธาตุที่มีอยู่ในข้าวกล้องอีกด้วย

ที่มา : ชมรมเทคโนโลยีทางอาหารและชีวภาพ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เดลินิวส์ วันที่ 21/1/02 P12




โดย : นางสาว aree dangpun, ripw klongluang patumtani 13180, วันที่ 10 พฤษภาคม 2545