พืช

ใครเคยลองนึกดูเล่น ๆ บ้างไหมว่า...การที่ร่างกายของคนเราต้องการวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ในชีวิตประจำวันเพื่อการเจริญเติบโตนั้น แล้วสิ่งที่มีชีวิตอย่างพืชที่เติบโตได้อย่างคน จะต้องการแร่ธาตุต่างๆ เหมือนคนเราหรือไม่
คำตอบก็คือ พืชก็ต้องการแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อลำต้นพืชเช่นเดียวกวับเรานี่แหละ แร่ธาตุอาหารหลักที่พืชต้องการ ได้แก่
ไนโตรเจน เป็นธาตุอาหารที่ช่วยให้พืชเจริญเติบโต หากพืชขาดไนโตรเจน ใบของมันก็จะเหลืองและเติบโตช้า
ฟอสฟอรัส ธาตุนี้มีความสำคัญต่อเนื้อเยื่อและเนื้อเยื่อที่มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วหากพืชไม่ได้รับฟอสฟอรัสในปริมาณที่ต้องการ ก็จะทำให้พืชเจริญเติบโตผิดปกติ และอ่อนแอต่อสภาพ แวดล้อม
โพแทสเซียม เป็นธาตุที่มีความสำคัญต่อการแบ่งเซลล์ของพืช ส่งเสริมการสังเคราะห์คาร์โบไฮเดรตในคลอโรฟีลล์ มีผลต่อความแข็งแรงของพืช
ซัลเฟอร์ เป็นองค์ประกอบของโปรตีนบางชนิดในพืช ช่วยให้รากเจริญเติบโตและมีใบสีเขียวเข้ม
แคลเซียม เป็นองค์ประกอบของผนังเซลล์พืช ช่วยรักษาสภาพของเซลล์ในการขยายตัวการเพิ่มจำนวนเซลล์ ช่วยในการลำเลียงคาร์โบไฮเดรตและกรดอะมิโนจากใบพืชไปยังส่วนต่างๆ
เหล็ก เป็นแร่ธาตุที่ช่วยกระตุ้นการสร้างคลอโรฟิลล์
นอกจากธาตุอาหารหลักที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว พืชยังต้องการแร่ธาตุชนิดอื่นๆ ที่มีความสำคัญในปริมาณที่ลดลงไป เช่น แมงกานีส คลอรีน ไอโอดีน สังกะสี ทองแดง โคบอลต์ ฯลฯ

ที่มา : ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม เดลินิวส์ วันที่ 23/1/02 P10




โดย : นางสาว aree dangpun, ripw klongluang patumtani 13180, วันที่ 10 พฤษภาคม 2545