การตรวจหาวัณโรค

ใ นแต่ละปีมีผู้ติดเชื้อวัณโรคทั่วโลกมากกว่า 8 ล้านคน และจะมีจำนวนผู้เสียชีวิตจำนวนอย่างน้อย 3 ล้านคน ซึ่งอัตราตัวเลขของจำนวนผู้ป่วยในแต่ละปีจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และพบว่าในบางพื้นที่จะประสบปัญหาเชื้อวัณโรคดื้อยา สำหรับประเทศไทยกระทรวงสาธารณสุขรายงานว่า ในปี 2541 มีผู้ติดเชื้อวัณโรคทั่วประเทศประมาณ 43,708 ราย และเนื่องจากการแพร่กระจายของเชื้อวัณโรคสัมพันธ์กับการแพร่กระจายของเชื้อเอสไอวี จึงมีการคาดการณ์กันว่าในปี 2543 จะมีผู้ป่วยใหม่มากกว่า 120,000 รายต่อปี ซึ่งการแก้ไขที่ดีที่สุดคือการป้องกันการแพร่กระจายของโรคดังกล่าว
ชุดตรวจเชื้อวัณโรคโดยเทคนิคพีซีอาร์ เป็นวิธีการตรวจหาเชื้อวัณโรคโดยใช้เทคนิคพีซีอาร์มาใช้ในการตรวจหาเชื้อ เพื่อให้การวินิจฉัยเป็นไปอย่างรวดเร็วและแม่นยำ เนื่องจากชุดตรวจดังกล่าวสามารถตรวจสิ่งตัวอย่างที่เก็บจากเสมหะหรือน้ำล้างหลอดลมของผู้ป่วยได้ แม้จะมีปริมาณเพียง 104 เซลล์ต่อมิลลิเมตร นอกจากนี้ชุดตรวจแบบใหม่นี้จะใช้เวลาเพียง 2 วัน ก็จะทราบผลการตรวจ ซึ่งจะรวดเร็วกว่าวิธีแบบเก่าที่จะต้องใช้เวลา 4-6 สัปดาห์ เป็นอย่างมาก อีกทั้งยังประหยัดค่าใช้จ่ายได้ประมาณ 4-5 เท่าเมื่อเทียบกับชุดตรวจที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งชุดตรวจแบบใหม่นี้ราคาจะอยู่ที่ประมาณตัวอย่างละ 200 บาทเท่านั้น ซึ่งชุดตรวจดังกล่าวจะทำให้การตรวจวินิจฉัยมีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และจะทำให้การควบคุมการระบาดของโรคเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว

ที่มา : ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม เดลินิวส์ วันที่ 24/1/02 P10




โดย : นางสาว aree dangpun, ripw klongluang patumtani 13180, วันที่ 10 พฤษภาคม 2545