เทคโนโลยีอุตสาหกรรม

ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม มีรายได้จากการส่งออกผลิตผลทางการเกษตร ทั้งในรูปผลิตภัณฑ์ปฐมภูมิ เช่น ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง และรายได้อีกส่วนหนึ่งมาจากการส่งออกผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากผลิตผลทางการเกษตร เช่น อาหาร ผลิตภัณฑ์จากยางพารา เป็นต้น โดยสินค้าในส่วนนี้สามารถนำเงินตราต่างประเทศเข้าสู่ราชอาณาจักรเป็นอันดับต้นๆ ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด อย่างไรก็ดี ประเทศไทยยังมีลู่ทางการส่งออกผลิตภัณฑ์เกษตรที่สดใส เนื่องจากเรามีปัจจัยที่เอื้ออำนวยต่อการผลิตสินค้าเกษตรกรรมเป็นอย่างมาก เช่น ความอุดมสมบูรณ์ของพื้นดิน ความเหมาะสมด้านภูมิศาสตร์ ความรู้ความสามารถของเกษตรกรและอุตสาหกรรมไทย รวมถึงความก้าวหน้าทางด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีในด้านการเพาะปลูก การเลี้ยงสัตว์และการแปรรูปผลิตภัณฑ์
ปัจจุบันความรู้ความก้าวหน้าในด้านการแปรรูปผลิตผลทางการเกษตร เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรอุตสาหกรรมเกษตรที่มีการสอนในมหาวิทยาลัยหลายแห่งทั่วประเทศ หลักสูตรที่มีอยู่ได้มุ่งเน้นถึงเทคโนโลยีการผลิตและกระบวนการแปรรูปสินค้าเกษตรเป็นสำคัญ หากแต่ในภาวะการแข่งขันของตลาดโลกปัจจุบัน การจัดการอย่างมีประสิทธิภาพจะมีผลอย่างมากต่อราคาและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงได้เปิดทำการสอนในหลักสูตรการจัดการเทคโนโลยีอุตสาหกรรมการเกษตรขึ้นเป็นแห่งแรกในประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผสมผสานระหว่างการถ่ายทอดความรู้ด้านเทคโนโลยีการผลิตและการจัดการด้านอุตสาหกรรมเกษตร ซึ่งมีรูปแบบที่จำเพาะ เพื่อก่อให้เกิดระบบการผลิตที่มีประสิทธิภาพทำให้ต้นทุนของสินค้าต่ำลง ขณะที่คุณภาพของสินค้าต้องได้รับการปรับปรุง ให้เป็นที่น่าเชื่อถือเพิ่มขึ้น
สาขาวิชาการจัดการเทคโนโลยีอุตสาหกรรมเกษตร จึงเป็นอีกแนวทางเลือกหนึ่งสำหรับนักเรียนที่จะสอบคัดเลือกเข้าเรียนต่อในสถาบันอุดมศึกษาที่กำลังจะเวียนมาถึงนี้

ที่มา : โครงการเผยแพร่ความรู้และผลงานทางวิชาการผ่านสื่อหนังสือพิมพ์ คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เดลินิวส์ วันที่ 30/1/02 P10




โดย : นาง กุหลาบ กล่อมศรี, klongkuang, วันที่ 10 พฤษภาคม 2545