อาหารที่เด็กต้องการ

เหล็กเป็นสารอาหารที่สำคัญอีกชนิดหนึ่งที่ผู้ปกครองควรให้ความสำคัญ วัยรุ่นชายต้องการเหล็กเพื่อการส่งเสริมการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงนี้ ในขณะที่ผู้หญิงที่เข้าสู่วัยรุ่นต้องการเหล็กเพื่อทดแทนการสูญเสียเนื่องจากการมีประจำเดือน การมีประจำเดือนทำให้เกิดการสูญเสียเม็ดเลือดแดงซึ่งมีเหล็กเป็นองค์ประกอบ การขาดเหล็กอาจมีปัญหาในรายที่มีประจำเดือนมาก ในความเป็นจริงวัยรุ่นผู้หญิงมีความเสี่ยงต่อการขาดธาตุเหล็กแม้ว่าจะมีประจำเดือนปกติเนื่องจากได้รับธาตุเหล็กไม่เพียงพอจากอาหาร นอกจากนี้มีการสูญเสียเหล็กโดยทางเหงื่อจากการออกกำลังกายด้วย
การขาดธาตุเหล็กอาจมีอาการเหนื่อยล้า,ปวดหัว,ไม่มีกำลังและมีอาการชาที่แขนและขา การขาดธาตุเหล็กมากๆอาจนำไปสู่การเป็นโรคโลหิตจางอาหารที่เป็นแหล่งธาตุเหล็กได้แก่ เนื้อวัว,ไก่,ปลาทูน่าและกุ้ง เหล็กที่ได้จากเนื้อสัตว์เหล่านี้ร่างกายดูดซึมได้ง่ายกว่าจากพืชอย่างไรก็ตามถั่วแห้งต่างๆและผลไม้แห้งก็เป็นแหล่งของธาตุเหล็กที่ดี
เยื่อใย( Fiber) มีความสำคัญต่อสุขภาพของมนุษย์ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและมะเร็งเมื่อเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ได้ และเยื่อใยยังช่วยให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติด้วยแหล่งของเยื่อใยคือผักและผลไม้ตลอดจนธัญพืชต่างๆการรับประทานเยื่อใยมากๆควรกระตุ้นให้เด็กดื่มน้ำมากๆด้วยเพื่อลดอาการท้องผูก แต่การรับประทานเยื่อใยมากเกินไปจะไปขัดขวางการดูดซึมวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญของร่างกายด้วยเช่นกัน

โครงการเผยแพร่ความรู้และผลงานทางวิชาการผ่านสื่อหนังสือพิมพ์ คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.เดลินิวส์ ,29เมษายน 2545 : 14.



โดย : นางสาว Sompit Mankham, ripw klongluang pathumthani bangkok, วันที่ 11 พฤษภาคม 2545