...ยานขนส่งอวกาศ...

ยานขนส่งอวกาศ
ยานขนส่งอวกาศคืออะไร
ยานขนส่งอวกาศเป็นยานอวกาศรุ่นล่าสุดของสหรัฐ ฯ รูปร่างคล้ายเครื่องบินขนาดใหญ่ ความยาวลำเรือ 185 ฟุต ยานขนส่งอวกาศโคจรในวงทางโคจรแล้วร่อนลงพื้นดินได้เหมือนเครื่องบินทั่วไป ยานขนส่งอวกาศสามารถนำกลับมาใช้ใหม่เดินทางขึ้นสู่อวกาศได้นับ 100 เที่ยวบิน ยานขนส่งอวกาศไม่สามารถจะเดินทางข้ามดาวเคราะห์ได้ แต่ก็เป็นก้าวแรกของการเดินทางระหว่างวงทางโคจรกับพื้นโลกขนชิ้นส่วนขึ้นสู่อวกาศเพื่อสร้างสถานีอวกาศในวงโคจรรอบโลก ซึ่งจะใช้เป็นท่าอวกาศในการเดินทางสู่ดาวอังคารหรือดาวศุกร์
นักบินอวกาศบนยานขนส่งอวกาศมีโอกาสทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์หลายอย่าง นอกจากนี้ยานขนส่งอวกาศยังบรรทุกสัมภาระ เช่น ดาวเทียมสื่อสารขึ้นไปปล่อยในวงทางโคจร
ยานขนส่งอวกาศขึ้นบินเที่ยวแรกเมื่อใด
ในวันที่ 12 เมษายน 1981 ยานขนส่งอวกาศ โคลัมเบีย ถือเป็นยานขนส่งอวกาศ ที่มีมนุษย์ควบคุมเที่ยวแรกสุดที่บินขึ้นสู่อวกาศ โคลัมเบีย อยู่ในวงโคจรรอบโลก 2 วัน นักบินอวกาศทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์หลายอย่าง





เคลื่อนย้ายยานขนส่งอวกาศบนโลกได้อย่างไร
ยานขนส่งอวกาศขนาดมหึมาจำเป็นต้องใช้พาหนะขนาดใหญ่ในการขนย้าย ยานขนส่งอวกาศจะขี่หลังเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่เคลื่อนย้ายจากฐานบินแห่งหนึ่งไปยังฐานบินอีกแห่งหนึ่ง
ยานขนส่งอวกาศมีจรวดขับดันหรือไม่
ยานขนส่งอวกาศมีจรวดขับดัน 2 ลำ ติดอยู่ข้างถังเชื้อเพลิงใหญ่ เพื่อช่วยขับดันให้หลุดพ้นแรงโน้มถ่วง จรวดขับดันที่ใช้แล้วจะถูกสลัดทิ้งตกลงในมหาสมุทร เรือจะเก็บเอาจรวดขับดันกลับมาเติมเชื้อเพลิงใหม่และนำลับมาใช้ในเที่ยวบินต่อไป
ยานขนส่งอวกาศเป็นยานที่มีเครื่องยนต์จรวดประจำเครื่องแต่เครื่องยนต์จรวดประจำยานจะใช้งานได้ได้ในระยะสั้นๆเช่นการเพิ่มระดับความสูงในวงทางโคจร การปรับทิศทางหรือใช้ในการชะลอความเร็ว เมื่อความเร็วของยานขนส่งอวกาศลดลง แรงโน้มถ่วงของโลกจะดึงยานขนส่งอวกาศกลับลงสู่พื้นโลก



กองยานขนส่งอวกาศมีอยู่กี่ลำ
นับตั้งแต่ปี 1981 มีการสร้างยานขนส่งอวกาศ 4 ลำ คือ โคลัมเบีย ชาเลนเจอร์ ดิสคัฟเวอรี่ และ แอตแลนติส ยานขนส่งอวกาศชาเลนเจอร์ประสบอุบัติเหตุระเบิดกลางอากาศ จึงมีการสร้างยานขนส่งอวกาศเอนเดฟเวอร์ ขึ้นมาอีกลำ
โศกนาฏกรรมของยานขนส่งอวกาศชาเลนเจอร์เกิดขึ้นเมื่อใด
ในปี 1986 ยานขนส่งอวกาศชาเลนเจอร์ระเบิดกลางอากาศในเวลาเพียงไม่กี่วินาทีหลังจากทะยานจากพื้น ลูกเรือทั้งเจ็ดเสียชีวิตในทันที หนึ่งในจำนวนนั้นคือ คริสตา แม็กคอลิฟฟ์ … ซึ่งเป็นครูคนแรกของโลกที่ได้รับเลือกให้บินขึ้นสู่อวกาศ



โดย : นาย ณวัฒน์ วงศ์วัฒนกิจ, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 20 พฤศจิกายน 2544