น้ำมัน

น้ำมันที่ใช้ทำอาหารมีหลายชนิดในการเลือกซื้อ ซื้อชนิดที่เราชอบโดยรู้ตนตอของวัตถุดิ บที่ใช้ผลิตน้ำมันในปัจจุบันได้มาจากพืชและสัตว์
นักโภชนาการแนะนำให้ใช้น้ำมันและไขมันที่มาจากพืชและไขมันจากสัตว์ได้เป็นครั้งคราวเมื่อจำเป็น ความเป็นจริงแล้วไขมันจะมีแทรกอยู่ในเนื้อสัตว์ทุกชนิดจำนวนมากน้อยต่างกันในการซื้อน้ำมันไม่ควรซื้อไว้มาก ถึงแม้ว่าน้ำมันลดราคาลองคิดคำนวนดูว่าในอาทิตย์หนึ่งคุณใช้น้ำมันประกอบอาหารเท่าไร ถ้าคุณเจียวไข่ครั้งละ3ฟอง ใช้น้ำมันครั้งหนึ่งไม่เกิน6ช้อนโต๊ะ คือประมาณ6ช้อนกินข้าว ถึงแม้ว่าจะใส่มากกว่านี้น้ำมันก็จะไม่ซึมเข้าไปในเนื้อไข่ ก็จะเหลือทิ้งในกระทะ น้ำมันหนึ่งขวด จุ1,000ซีซี. หรือหนึ่งลิตร มีประมาณ4ถ้วยตวง 1ถ้วยตวงมีประมาณ16ช้อนโต๊ะ หรือ16ช้อนกินข้าว โดยประมาณ ผัดผักกิน4คน เช่นผักบุ้ง คะน้าใช้น้ำมัน4ช้อนโต๊ะกำลังดี เมื่อคุณคิดออกแล้วคุณก็คิดได้ว่าใน1อาทิตย์ คุณใช้น้ำมันหุงต้ม หรือประกอบอาหารจำนวน เท่าใด





น้ำมันทำให้อาหารอร่อย มีกลิ่นหอม สีสวย เป็นตัวความร้อนทำให้อาหารสุก เช่น ทอดน่องไก่ ถ้าใช้กับแป้งทำให้แป้งนุ่ม และร่อนเป็นชั้นได้ เช่น กะหรี่พัฟ
น้ำมันที่ต่างชนิดกันย่อมมีผลให้อาหารมีรสชาติต่างกันลักษณะของอาหารที่ทอดกรอบทนทานต่างกัน ข้อสำคัญที่สุดในการเลือกซื้อควรเลือกซื้อน้ำมันที่ไม่มีกลิ่น การดูดซึมน้ำมันของอาหารมีผลต่อรสชาติของอาหารตลอดจนการย่อย และคุณค่าทางโภชนาการไขมัน น้ำมัน อยู่ในกระเพาะอาหารและลำไส้นานจะทำให้อึดอัด






โดย : นางสาว สุวรรณา สิริแก้ว, วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี, วันที่ 21 พฤศจิกายน 2544