ผัก


ผัก…..อาหารเพื่อสุขภาพ
การรักษาวิตามินในผัก
เมื่อซื้อผักมาประกอบอาหารเป็นที่เรียบร้อยแล้ววิธีต่อไปนี้จะช่วยรักษาวิตามินต่างๆ ในผักได้มากที่สุด
วิธีเก็บรักษา
เก็บผักสดใบเขียวต่างๆ ไว้ในกล่องหรือในถุงพลาสติก แล้วนำไปแช่ไว้ในกล่องเก็บผักชั้นล่างของตู้เย็น ส่วนผักหรือพืชหัวที่มีลักษณะทนทานกว่า อาทิ มันฝรั่ง แครอท ให้เก็บไว้ในที่ซึ่งมีอากาศถ่ายเทได้ดี เช่น ตู้กับข้าว
วิธีเตรียม
อย่าหั่นผักที่เตรียมไว้นานๆ ควรหั่นตอนที่ใกล้จะลงมือทำอาหาร และไม่ควรหั่นให้เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยจนเกินไปไม่ควรแช่ผักที่หั่นแล้วไว้ในน้ำ เนื่องจากจะทำให้สูญเสียวิตามินต่างๆ ที่ละลายในน้ำ
วิธีปรุง
ไม่ควรใส่ผักลงในน้ำขณะที่น้ำยังไม่เดือด ยิ่งน้ำร้อนมากและใช้เวลานานเท่าไร ผักจะสูญเสียคุณค่าน้อยลงเท่านั้น การนำผักมาผัดหรือนึ่งจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการรักษาคุณค่าทางอาหารของผักไว้ และน้ำผักที่ได้ระหว่างการทำอาหารให้นำไปทำเป็นน้ำแกงหรือน้ำสต็อก นอกจากจะได้วิตามืนครบถ้วนแล้ว ยังถือเป็นการประหยัดไปในตัวอีกด้วย
วิธีรับประทาน
เพื่อสุขภาพพลานามัยที่ดี ควรหัดกินผักดิบบ้าง อาจจะกินแนมน้ำพริกหรืออาหารรสจัดเพื่อดับความเผ็ดร้อนได้เพราะผักดิบจะอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่เต็มไปด้วยคุณค่าทางอาหารยิ่งกว่าการนำมาปรุงให้สุก
พยายามกินผักทั้งต้นและก้านได้ให้มากขึ้น เช่น คะน้า ผักบุ้ง ผักกวางตุ้ง หากรู้ว่าก้านแข็ง ก็สามารถปอกเปลือกได้
กล่าวโดยสรุป ผักและผลไม้มีสรรพคุณป้องกันโรคภัยไข้เจ็บและบำรุงสุขภาพในระยะยาว ทั้งยังเป็นแหล่งกากใยอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ โดยเฉพาะสารแอนติออกซิแดนท์ (Antioxidant) อย่างเบต้าแคโรทีน (สารตั้งต้นของวิตามินเอและวิตามินซี ซึ่งทฤษฏีอาหารในปัจจุบันตั้งข้อสันนิษฐานว่า สารเหล่านี้อาจชะลอความแก่และป้องกันโรคได้)



โดย : นางสาว สุวรรณา ชายทอง, วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี, วันที่ 21 พฤศจิกายน 2544