อาหารเกาหลี

อาหารเกาหลีมีกลิ่นและรสชาติที่มีเอกลักษณ์ ซึ่งนักท่องเที่ยวควรได้ลิ้มลอง ที่สำคัญอาหารเกาหลีจะมีสารอาหารตามหลักโภชนาการสูงและให้ปริมาณแคลอรีต่ำมาก เพราะประกอบไปด้วยผักนานาชนิด พร้อมด้วยเครื่องชูรส เช่น กระเทียม พริกแดง ต้นหอม น้ำซีอิ้ว แป้งถั่วหมัก ขิง และน้ำมันงา ส่งผลให้คนเกาหลีส่วนใหญ่จะมีสุขภาพแข็งแรง อายุยืน ร่างกายสมส่วน ไม่อ้วนไม่ผอมจนเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งสตรีเกหลีแทบจะหาประเภทเจ้าเนื้อหรือขาหมูพะโล้ได้น้อยมาก
สิ่งที่นักท่องเที่ยวจะขาดไม่ได้ คือ หากไม่ได้ชิม “กิมจิ” ซึ่งเป็นอาหารประจำชาติ อาจจะเรียกได้ว่ายังมาไม่ถึงเกาหลี กิมจิทำมาจากผักและผลไม้ชนิดต่าง ๆ ปรุงและหมักด้วยเครื่องเทศ มีทั้งกิมจิแห้งและกิมจิน้ำ คนเกาหลีกินกิมจิร่วมกับข้าวและอาหารประเภทอื่น ๆ ทุกมื้อเลยทีเดียว เรียกว่า เป็นเครื่องเคียงที่ขาดไม่ได้ เช่นเดียวกับพริกน้ำปลาสำหรับโต๊ะอาหารคนไทย




แต่สำหรับผู้ไม่สันทัดหรือไม่คุ้นลิ้นกับ “กิมจิ” ก็ยังมีอาหารประเภทปิ้ง ๆ ย่าง ๆ ในลักษณะบาร์บีคิวที่คุ้นลิ้นคนไทยและชาติตะวันตก คือ “คาลบี” และ “พุล โกกิ” ซึ่งเป็นซี่โครงและเนื้อหมัก มีทั้งเนื้อหมูและเนื้อวัว โดยมากคนเกาหลีจะนิยมมาจัดเลี้ยงในมื้อเย็น อาหารเกาหลีอื่น ๆ ที่นิยมกันมากยังมีอีกหลายจาน เช่น พีบิมพับ ซึ่งเป็นข้าวปรุงรสด้วยผัก ไข่ และซอสพริก เทนจังชิเก หรือ ซุปข้นทำมาจากแป้ง ถั่วและผัก ไว้สำหรับรับประทานพร้อมข้าวเน็ง เมียน เป็นก๋วยเตี๋ยวเส้นปรุงรสด้วยน้ำซุปเนื้อเย็น นิยมรับประทานในฤดูร้อน ซัมทังเก เป็นซุปไก่ต้มโสมสำหรับบำรุงสุขภาพ


โดย : นาย ธนนท์ สุทธิกุล, ร.ร.ภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 21 พฤศจิกายน 2544