เครื่องยนต์ดีเซล

ควันไอเสียของเครื่องยนต์ดีเซล
แก๊สไอเสียซึ่งประกอบด้วยปริมาณของแก๊สคาร์บอนมอนอกไซค์ (CO) แก๊สไนโตรเจน (NOx) และแก๊สไฮโดรคาร์บอน (HC) มีปริมาณที่ต่ำกว่าเครื่องยนต์แก๊สโซลีนแต่อย่างไรก็ตาม แก๊สไอเสียของเครื่องยนต์ดีเซลนั้นมีอนุภาคของคาร์บอนมาก
ดังนั้นการตรวจสอบจึงเป็นการตรวจสอบสภาพความเป็นจริงจากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงดังอาการต่อไปนี้
ควันดำ เกิดจากน้ำมันเชื้อเพลิงที่ถูกฉีดเข้าไปในห้องเผาไหม้ในขณะที่ปริมาณของปริมาณของออกซิเจนในห้องเผาไหม้มีไม่เพียงพอ จึงทำให้การเผาไหม้ไม่หมด อนุภาคของเชื้อเพลิงที่หลงเหลือเหล่านี้จะได้รับความร้อนแล้วกลายเป็นสภาพเขม่าที่ถูกปล่อยออกมาทางทอไอเสีย
ควันขาว เกิดจากอุณหภูมิที่ถูกอัดในห้องเผาไหม้มีต่ำเกินไป เชื้อเพลิงที่ถูกฉีดออกมาจากหัวฉีดจะระเหยกลายเป็นไอแต่เผาไม่หมด จึงถูกขับออกมาทางท่อไอเสีย หรือมีส่วนผสมของน้ำมันเครื่องปะปนอยู่

ที่มา : หนังสืองานบำรุงรักษารถยนต์


โดย : นาย นิกร มาระมิ่ง, ทศบาลท่าอิฐ, วันที่ 3 มิถุนายน 2545