เกร็ดความรู้เรื่องเหล้าองุ่น


เกร็ดความรู้เรื่องเหล้าองุ่น

เหล้าองุ่นหรือ ไวน์ (wine) คือเครื่องดื่มที่เกิดจากการหมักน้ำองุ่นด้วยยีสต์ คำว่าไวน์นี้จึงไม่ควรเรียกรวมไปถึงเหล้าที่ทำจากผลไม้อื่นๆ ปกติจะหมายถึงเหล้าองุ่นที่ทำจากองุ่นเท่านั้น
โดยทั่วไปเหล้าองุ่นจะแยกตามสี คือเหล้าองุ่นแดง (red wine) เหล้าองุ่นชมพู หรือ โรเซ่ไวน์ (rose หรือ pink wine) และเหล้าองุ่นขาว (white wine) เป็นเหล้าที่มีสีขาวไปจนถึงเหลืองอ่อนๆ ส่วนรสชาติมีสองรส คือชนิดหวาน (sweet wine) และชนิดไม่หวาน (dry wine)
นอกจากนี้เหล้าองุ่นยังสามารถแบ่งเป็นประเภทได้ดังนี้
Table wine คือเหล้าองุ่น อาจมีสีแดงชมพูหรือขาว บางครั้งเรียก
Still wine คือ ไวน์ที่ไม่มีฟองก๊าซ ใช้ดื่มควบคู่กับการรับประทานอาหาร
เพ่อทำให้รสชาติของอาหารดีขึ้น
Sparking wine คือ เหล้าองุ่นที่มีก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์
ประกอบอยู่ด้วยส่วนมากเป็นเหล้าองุ่นขาวแต่ที่เป็นเหล้าองุ่นแดงหรือชมพู
ก็มีบ้าง มีปริมาณแอลกอฮอล์ใกล้เคียงกับ Table wine แต่ต้องทำการหมัก 2
ครั้งเพื่อให้เกิดฟองก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์มากขึ้น บางครั้งอัดก๊าซเข้าไปซึ่ง
ไวน์บางประเภทนี้เรียกว่า แชมเปญ เหล้าองุ่นชนิดนี้นิยมใช้ดื่มฉลองเนื่องในโอกาสสำคัญต่างๆ
Fortified wine คือ เหล้าองุ่นแดงหรือขาวที่ผสมบรั่นดีหรือวอดก้า หากผสมบรั่นดีในระยะที่เหล้าองุ่นมีปริมาณน้ำตาลสูง ไวน์ที่ได้จะมีรสหวานเรียกว่า dessert wine นิยมดื่มหลังอาหาร หากผสมบรั่นดีในระยะที่น้ำตาลไวน์เปลี่ยนเป็นแอลกอฮอล์เกือบหมดหรือหมด จะได้ไวน์ที่มีแอลกอฮอล์ค่อนข้างสูง เรียกว่า appetizer wine
ไวน์ที่ดื่มมักจะแยกตามประเภทของเนื้อสัตว์ที่รับประทาน เช่น อาหารประเภทกุ้ง ปลา ปู หอย มักรับประทานร่วมกับ เหล้าองุ่นขาว ส่วนอาหารประเภทเนื้อสัตว์จำพวก วัว หมู แกะ มักจะรับประทานกับเหล้าองุ่นแดง
การเก็บเหล้าองุ่นเป็นขั้นตอนสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามกล่าวคือ การเก็บต้องคำนึงถึงอุณหภูมิที่เก็บประมาณ
10-15 องศาเซลเซียส ควรให้อยู่ในห้องที่แสงเข้าไม่ถึง รวมทั้งคำถึงการสั่นสะเทือนของห้องวางขวดไวน์ เรียงกันตามแนวราบให้จุกแห้งจะทำให้อากาศเข้าไปได้ เหล้าองุ่นจะเสื่อมคุณภาพ
นอกจากนี้การอ่านฉลากเหล้าองุ่นมีความสำคัญเช่นกัน เพราะทำให้ทราบถึงรายละเอียดของไวน์นั้นๆ ทั้งแหล่งกำเนิด ชนิดขององุ่น และปีที่ผลิต
เกร็ดความรู้เรื่องเหล้าองุ่นนี้รวบรวมสาระความรู้ต่างๆ ของเหล้าองุ่นไม่ว่าจะเป็นประเภทของไวน์ การเลือกใช้ไวน์แต่ละชนิดให้ถูกต้องและเหมาะสม รวมถึงวิธีการเก็บรักษาอย่างถูกต้อง ซึ่งถือเป็นศิลปะอย่างหนึ่งของผู้นิยมไวน์

แหล่งข้อมูล : สถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม


โดย : นางสาว ณิชา โตวรรณเกษม, โรงเรียน ภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 21 พฤศจิกายน 2544