อาหารเส้นใย


พฤติกรรมการกินอาหารของเด็กในปัจจุบันพบว่าเด็กไม่รู้จักเลือกรับประทานอาหาร ทำให้เกิดปัญหาโรคอ้วน หรือบางคนเป็นโรคเบาหวาน โรคริดสีดวงทวาร ซึ่งโรคเหล่านี้อาจแก้ไขได้ถ้ารับประทานอาหารเส้นใย ซึ่งมีสารที่มีโมเลกุลซับซ้อน จนน้ำย่อยในร่างกายไม่สามารถย่อยได้ ไม่ถูกดูดซึม และไม่ให้พลังงานแก่ร่างกาย จึงเป็นกากที่ถูกขับออกมาพร้อมกับอุจจาระ
แหล่งเส้นใยอาหาร ได้แก่ ธัญพืชที่ไม่ถูกขัดสี ผัก ผลไม้ พืชตระกูลถั่ว และเมล็ดพืช คุณค่าทางโภชนาการของเส้นใยอาหารนั้นจะให้วิตามินและเกลือแร่ และให้ประโยชน์ต่อทางเดินอาหารและระบบขับถ่ายมาก เพราะเส้นใยอาหารจะซับน้ำไว้มากทำให้อุจจาระอ่อนนุ่ม จึงถูกขับออกจากร่างกายได้ง่าย




ประโยชน์ทางด้านอื่นของเส้นใยอาหารมีดังนี้
1.ป้องกันและควบคุมโรคเบาหวาน เส้นใยอาหารจะอยู่ในกระเพาะอาหารนาน ทำให้รู้สึกอิ่ม และยังช่วยดูดซึมน้ำตาลกลูโคส ซึ่งทำให้น้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือดช้าลง
2.ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน คือช่วยลดคอเลสเตอรอล เพราะอาหารจะไปรวมกับ คอเลสเตอรอลทำให้คอเลสเตอรอลไม่ถูกดูดในลำไส้เล็ก แต่จะถูกขับออกทางอุจจาระพร้อมอาหารอื่นๆ
3.ช่วยลดน้ำหนัก เพราะการกินอาหารเส้นใยทำให้อิ่มอยู่ได้นาน จึงไม่อยากอาหารอื่นอีก นอกจากอาหารชนิดนี้ให้พลังงานน้อย จึงไม่ทำให้อ้วนได้
การกินอาหารเส้นใยให้ได้ผลต่อสุขภาพ ควรจะปฏิบัติดังต่อไปนี้
- กินข้าวกล้องหรือข้าวซ้อมมือแทนข้าวที่ขัดสีจนขาว
- กินผัก ผลไม้มากๆ และกินพืชตระกูลถั่ว
- พยายามกินผักให้ได้ทั้ง ต้น ก้าน ให้มากขึ้น ผลไม้ควรกินทั้งเปลือก และกินผลสดดีกว่ากินน้ำผลไม้คั้น
- ดื่มน้ำมากๆ เพราะน้ำช่วยให้เส้นใยอาหารทำงานดีขึ้น
ข้อระวัง
- เส้นใยบางอย่างเช่นจากข้าวกล้อง รำข้าวสาลีจะขัดขวางการดูดซึมของแคลเซียมและธาตุเหล็กได้
-ไม่ควรกินเส้นใยอาหารอัดเม็ด เพราะจะได้เฉพาะเส้นใย อาจจะขาดวิตามินและเกลือแร่บางชนิดได้



โดย : นาง ชื่นหทัย หวังเอียด, โรงเรียนสายบุรี"แจ้งประชาคาร", วันที่ 23 พฤศจิกายน 2544