คอมพิวเตอร์กับการเรียนการสอนคณิตศาสตร์

การสอนวิชาการศึกษาคณิตศาสตร์ด้วยคอมพิวเตอร์

บทเรียนที่ 1

เพื่อเป็นการทบทวนวิธีการหาคำตอบของระบบของสมการเชิงเส้นที่มีตัวแปร 2 ตัวแปร ครูอาจให้นักเรียนทำโจทย์มาการเช่น

   3x  +  2y   =   10   
   2x  +  3y   =   10   

และโจทย์ที่มีลักษณะทำนองเดียวกันนี้อีกหลาย ๆ ข้อ


บทเรียนที่ 2

ครูให้นักเรียนหาคำตอบของระบบของสมการที่อยู่ในรูปทั่ว ๆ ไป เพื่อการสร้างสูตรสำหรับหาคำตอบของระบบของสมการ

   ax  +  by   =   c   
   dx  +  ey   =   f   


แล้วให้นักเรียนนำโจทย์ในบทเรียนที่ 1 มาลองหาตำตอบด้วยสูตรจากบทเรียนที่ 2


บทเรียนที่ 3

หลังจากที่ครูได้อธิบายถึงวิธีการเขียนผังงานและโปรแกรมเบี้องต้นแล้ว ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม ๆ ละ 3 - 4 คน ช่วยกันเขียนผังงานและโปรแกรมของเนื้อหาในบทเรียนที่ 2 ผังงานและโปรแกรมภาษาเบสิกแบบง่าย ๆ ที่ไม่มีข้อความประกอบหรูหรามากนักอาจจะมีรูปแบบดังนี้

10    INPUT A, B, C, D, E, F

20    X = (C * E - B * F) / (A * E - B * D)

30    Y = (A * F - C * D) / (A * E - B * D)

40    PRINT X, Y

50    GOTO  10

60    END


บทเรียนที่ 4

ครูอาจแสดงวิธีการหาคำตอบของระบบของสมการด้วยวิธีวาดกราฟ ซึ่งครูอาจจะใช้วิธีวาดกราฟลงบนกระดานคำก็ได้ ไม่จำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์ราฟิกส์ช่วยในการวาดกวาฟ แล้วให้นักเรียนร่วมกันอภิปรายถึงแนวทางที่เป็นไปได้ของกราฟของระบบสมการเชิงเส้น (นั่นคือกราฟจะตัดกัน ขนานกัน และทับกันสนิด)


บทเรียนที่ 5

ครูและนักเรียนร่วมกันปรับปรุงผังงานและโปรแกรมเพื่อให้สามารถพิจารณาได้ว่า เส้นตรงจะตัดกัน ขนานกัน หรือ ทับกันสนิท ในที่นี้เราจะเห็นว่าถ้า

             (A * E - B *D)   =   0    แล้วเส้นตรงจะขนานกัน
และถ้า   (C * E - B *F)    =   0
หรือ      (A * F - C * D)   =  0   แล้ว  เส้นตรงจะทับกันสนิท
ดังนั้นผังงานและโปรแกรมที่ปรับปรุงแล้วจะมีรูปแบบดังนี้

10    INPUT A, B, C, D, E, F

20     IF (A * E - B * D) = 0 THEN 70

30     X = (C * E - B * F) / (A * E - B * D)

40     Y = (A * E - C * D) / (A * E - B * D)

50     PRINT X , Y

60     GOTO 10

70     IF (C * E - B * F) = 0 THEN PRINT
         "LINES COINCIDENT" : GOTO 10

80     PRINT "LINES PARALLEL" : GOTO 10

90     END


ที่มา : สมชาย ชูชาติ, วารสาร สสวม. ปีที่ 14 ฉ.2 กพ. - พค. 2529