เกม (4)
ใช้กระดาษแข็งสีซึ่งสองหน้ามีสีต่างกันหรือ ระบายสี หรือแรเงาให้ต่างกัน ตัดเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ขนาด 3x3 ตารางหน่วย ตีตารางแล้วเจาะชิ้นกลางออกดังรูป จะได้แผ่นกระดาษที่มีพื้นที่ 8 ตารางหน่วย
ลอง พับกระดาษตามรอยเส้นตารางให้เป็นลูกบาศก์ที่มีทุกหน้าเป็นสีเดียวกัน
ความรู้หรือความคิดรวบยอด/หลักการที่ควรทบทวนหรือสรุป ได้แก่
| (1)-(4)
| เหมือนในเกม (3)
(5) | พื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าหาได้จากผลคูณของความกว้างกับความยาว
| (6)
| พื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส หาได้จากผลคูณของความยาวของด้านสองด้าน
| (7)
| รูปทรงเรขาคณิตและรูปเรขาคณิตต่างกัน รูปทรงเรขาคณิตมีความหนา รูปเรขาคณิตเป็นเพียงส่วนหนึ่งของรูปทรง
| (8)
| รูปทรงที่มีหน้าทั้งหกหน้าเป็นรูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก เรียกว่า ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก
| (9)
| ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉากที่มีหน้าทุกหน้าเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส เรียกว่า ลูกบาศก์
| (10)
| ลูกบาศก์หน่วย เป็นหน่วยในการจัดปริมาตรหรือความจุปริมาตรหรือความจุ 1 ลูกบาศก์หน่วยคือ ปริมาตรหรือความจุของลูกบาศก์ทีมีความ กว้าง ความยาว ความสูง 1 หน่วย
| (11)
| ลูกบาศก์เมตร ลูกบาศก์เซนติเมตร ลิตร มิลลิลิตร เป็นหน่วยที่เป็นมาตรฐาน ซึ่งใช้บอกปริมาตรหรือความจุ
| (12)
| 1 ลิตร เท่ากับ 1,000 ลูกบาศก์เซนติเมตร
1 มิลลิลิตร เท่ากับ 1 ลูกบาศก์เซนติเมตร
| (13)
| ปริมาตรหรือความจุของทรงสี่เหลี่ยมมุมฉากหาได้จากผลคูณของความยาว ความกว้าง และความ | | | | | | | | | | | | |